ต่างประเทศ

เตือน ‘คลื่นความร้อนสูง’ ทำผู้คนกว่า 2,000 ล้าน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ภายในศตวรรษนี้

โดย nattachat_c

24 พ.ค. 2566

251 views

นักวิจัยด้านสภาพอากาศ ออกโรงเตือนไว้ในรายงานที่ตีพิมพ์ไว้ในวารสาร เนเจอร์ ซัวเทนบิลิตี้ (Nature Sustainability) ระบุว่า อุณหภูมิพื้นผิวโลกกำลังจะปรับตัวสูงขึ้น 2.7 องศาเซลเซลเซียส อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และคลื่นความร้อน


อุณหภูมิพื้นผิวโลกจะพุ่งขึ้นเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมภายในปี 2100 ส่งผลกระทบต่อ ผู้คนกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก หรือประมาณ 22% ของประชากรที่คาดคะเนทั่วโลก ต้องอาศัยอยู่นอกเขตสภาพอากาศที่เหมาะสมแก่การดำรงเผ่าพันธุ์มนุษย์ และถือว่าอันตรายต่อชีวิตอย่างยิ่ง


โดยประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก ซึ่งเผชิญกับความร้อนระอุในสถานการณ์ดังกล่าว ได้แก่ อินเดีย ไนจีเรีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และปากีสถาน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะเป็นการปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยบนพื้นผิวโลกอย่างรุนแร งและอาจนำไปสู่การโยกย้ายสถานที่ที่ผู้คนอยู่อาศัยครั้งใหญ่ด้วย


ทั้งนี้ เกณฑ์สำหรับ “ความร้อนที่เป็นอันตราย” ที่ใช้ในการศึกษานี้ คือ อุณหภูมิเฉลี่ยต่อปี (MAT) ที่ 29 องศาเซลเซียส โดยภาวะโลกร้อนทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นทุกหนทุกแห่ง แต่ในภูมิภาคที่อุณหภูมิเฉียดเส้นตาย 29 องศาเซลเซียส มีความเสี่ยงที่จะเกิดความร้อนจนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตที่สูงขึ้น

คุณอาจสนใจ