ต่างประเทศ

ยูเครนยันระบบแพทริออตไม่ได้ถูกขีปนาวุธทำลาย หลังรัสเซียเปิดฉากถล่มกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 17 พ.ค.

โดย nattachat_c

18 พ.ค. 2566

277 views

รัสเซียและยูเครนยังคงตอบโต้กันอย่างหัก หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากถล่มกรุงเคียฟของยูเครนอย่างรุนแรง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


โดยฝ่ายยูเครนปฏิเสธเสียงแข็งว่า ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของรัสเซีย ไม่ได้ทำลายระบบแพทริออตที่ตนได้มาจากอเมริกา แม้ว่าสื่อในโลกตะวันตกจะรายงานเช่นนั้น


ยูริ อิแนต โฆษกกองทัพอากาศยูเครน ให้สัมภาษณ์สถานีทีวีท้องถิ่น เมื่อวันพุธที่ 17 พ.ค. 2023 ว่า ขีปนาวุธคินซาลของรัสเซีย ไม่มีทางทำลายระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออตได้  แม้ว่าสื่อตะวันตกเองหลายแห่งจะรายงานตรงกันว่า แพททริออตได้รับความเสียหายจากปฏิบัติการโจมตีของรัสเซีย


อิแนต ยังกล่าวว่า ทุกสิ่งที่รัสเซียป่าวประกาศเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น ซึ่งแพทริออตเป็นหนึ่งในระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ซับซ้อน โดยตะวันตกส่งให้ยูเครนเพื่อสกัดการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย หลังจากมอสโกเปิดฉากรุกราน เมื่อต้นปีที่แล้ว


ทั้งนี้ 'แพทริออต' ถือเป็นหนึ่งในระบบป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูงสุดของอเมริกา ซึ่งสามารถต่อต้านทั้งเครื่องบิน ขีปนาวุธร่อน ขีปนาวุธทิ้งตัว และเครื่องยิงจรวด ตลอดจนถึงเรดาร์ และยานยนต์สนับสนุนอื่นๆ ถึงแม้จะถูกพวกผู้เชี่ยวชาญฝ่ายตะวันตกเองวิจารณ์ว่า ด้อยประสิทธิภาพในการสกัดพวกขีปนาวุธทิ้งตัวก็ตาม


ทั้งนี้ รัสเซียและยูเครนให้ข้อมูลเหตุการณ์โจมตีเคียฟเมื่อวันอังคารไปคนละทาง โดยกองทัพยูเครนระบุเมื่อค่ำวันอังคารว่า ขีปนาวุธคินซาลของรัสเซีย 6 ลูก ที่ถูกยิงตก เป็นส่วนหนึ่งของขีปนาวุธ 27 ลูก ที่รัสเซียใช้โจมตียูเครนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา


ขณะที่ฝ่ายรัสเซีย เผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งอ้างว่าถ่ายไว้จากกรุงเคียฟ แสดงให้เห็นแพทริออตถูกทำลาย

คุณอาจสนใจ

Related News