ต่างประเทศ

อาร์เจนตินาขึ้นดอกเบี้ย 97% สู้เงินเฟ้อพุ่ง 109%

โดย nattachat_c

17 พ.ค. 2566

102 views

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6% ทำให้อัตราดอกเบี้ยพุ่งขึ้นสู่ระดับ 97% แล้ว เพื่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อในประเทศที่พุ่งสูงไปถึง 109% ในเดือนเมษายน


การขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาห่างกันไม่ถึงเดือนโดยในถ้อยแถลงธนาคารกลางอาร์เจนตินาระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายสร้างการแลกเปลี่ยนที่แท้จริงในสกุลเงินท้องถิ่น และป้องกันความผันผวนในภาคการเงิน


ทั้งนี้ อาร์เจนตินาซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของละตินอเมริกาแห่งนี้กำลังตกอยู่ในความยุ่งเหยิง สกุลเงินเปโซอ่อนค่าลงกว่า 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐภายในสัปดาห์เดียวในช่วงกลางเดือนมีนาคม โดยอัตราแลกเปลี่ยนอยูที่  470 เปโซ ต่อ 1 ดอลลาร์  ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 238 เปโซต่อดอลลาร์


จากข้อมูลพบว่า เงินเฟ้อของอาร์เจนตินาแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษในปี 2022 และปิดท้ายปีดังกล่าวที่ระดับ 94.8% แต่หลังจากนั้นมันยังคงดีดตัวขึ้นและแตะระดับเกือบ 109% เมื่อ เดือนเมษายน


ขณะที่นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นมา ค่าครองชีพในอาร์เจนตินาดีดตัวขึ้นมาแล้ว 31% หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ตามข้อมูลพบว่ามีประชาชนมากกว่า 39% ต้องใช้ชีวิตอยู่ในความขัดสนอย่างหนัก



คุณอาจสนใจ