ต่างประเทศ

ผลการวิจัยพบ คนหนุ่มเสพกัญชา เสี่ยงป่วย 'จิตเภท' สูงขึ้น

โดย nattachat_c

11 พ.ค. 2566

312 views

สำนักข่าวซินหัว ของจีน รายงานว่า สารไซโคโลจิคอล เมดิซีน ได้เผยแพร่ผลการศึกษาชี้ชัดว่า คนหนุ่มที่มีปัญหาการเสพกัญชา (ซียูดี CUD) นั้น มีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคจิตเภทมากขึ้น


โดยการศึกษาได้วิเคราะห์ข้อมูลประวัติสุขภาพของคนในเดนมาร์ก มากกว่า 6 ล้านคน ในรอบ 50 ปี ที่ผ่านมา เพื่อประเมินสัดส่วนของการเกิดผู้ป่วยจิตเภทอันมีต้นตอมาจากการเสพกัญชา และพบหลักฐานชัดเจนที่เชื่อมโยงกันของกัญชา และโรคจิตเภท อย่างชัดเจน


การศึกษาระบุว่า กัญชาเป็นพืชดอกที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ซึ่งเกิดจากสารแคนนาบินอยด์ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติภายในพืช ซึ่งจะไปยับยั้งการปล่อยสารกาบา GABA ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำงานเป็นตัวต้านกระแสประสาท  


รายงานระบุว่า จากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้มีการใช้กัญชาทั้งทางการแพทย์และเพื่อสันทนาการเพิ่มขึ้นมาก ทำให้เกิดแนวโน้มที่จะเกิดความผิดปกติในการใช้กัญชา (CUD) และยังทำให้มีแนวโน้มที่จะมีอาการป่วยทางจิตมากขึ้นด้วย  


โดยแบบจำลองทางสถิติแนะด้วยว่า การหลีกเลี่ยงการเสพกัญชายังช่วยป้องกันการเกิดโรคจิตเภท ในผู้ชายอายุ 21-30 ปี ได้มากถึงร้อยละ 30 ทีเดียว


ทั้งนี้ โรคจิตเภท เป็นโรคจิตที่มีอาการรุนแรงส่งผลกระทบต่อความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมของบุคคล และอาการของโรคนี้อาจทำให้การเข้าสังคม และทำกิจวัตรประจำวันเป็นเรื่องยาก


คุณอาจสนใจ

Related News