ต่างประเทศ

ไทยหนุนอาเซียนตั้ง ‘ศูนย์ประสานงานคุมมลพิษหมอกควันข้ามชาติ’ ปีนี้

โดย nattachat_c

11 พ.ค. 2566

77 views

การประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เปิดม่านขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ ที่ เมือง ลาบวน บาโจ ประเทศอินโดนีเซีย


โดย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี ได้ยกประเด็นปัญหาที่ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่ต้องให้ความาสนใจใกล้ชิดหลายประเด็น โดยหนึ่งในนั้นคือ ปัญหามลพิษจากหมอกควัน ที่ไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


รัฐมนตรีต่างประเทศไทย กล่าวว่า เฉพาะประเทศไทยเพียงประเทศเดียว ในปีนี้มีผู้ต้องทนทุกข์จากโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศมากกว่า 2 ล้านคน อันเป็นผลมาจากหมอกควันข้ามชาติ ซึ่งไทยขอแสดงความชื่นชมกับความมุ่งมั่นของลาวและเมียนมา ในการจัดการกับความท้าทายนี้ร่วมกัน


นายดอน ย้ำว่า ไทยและประเทศเพื่อนบ้าน จะทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อผลักดัน 'ยุทธศาสตร์ฟ้าใส' เพื่อการแก้ไขปัญหานี้ รวมถึงจะมีการสร้างความตระหนักรู้ และการสร้างขีดความสามารถ โดยกำลังประสานงานกับเมียนมาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการป้องกันการเผาในขนาดเล็ก เพื่อลดจุดความร้อนลง


นายดอน กล่าวด้วยว่า ไทยยังสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียน เพื่อการควบคุมมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ให้เกิดขึ้นภายในปีนี้ โดยจะให้การสนับสนุนศูนย์ดังกล่าวด้วยการใช้ดาวเทียม เพื่อติดตามจุดความร้อนต่างๆ รวมถึงจุดที่มีไฟไหม้ เพื่อเร่งการดำเนินการตามข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดนอย่างมีประสิทธิภาพ

คุณอาจสนใจ

Related News