ต่างประเทศ

'เซอร์เบีย' เศร้าหนัก หลังเหตุกราดยิงโรงเรียน เผยมือปืนวางแผน-ทำบัญชีสังหารหมู่ ก่อนลงมือ

โดย nattachat_c

5 พ.ค. 2566

269 views

ชาวเซอร์เบียยังคงอยู่ในสภาพช็อกและโศกเศร้า หลังเกิดเหตุการณ์กราดยิงโรงเรียนประถม ในกรุงเบลเกรด โดยเมื่อวานนี้ มีประชาชนจำนวนมหาศาลเดินทางมาวางช่อดอกไม้ไว้อาลัยให้กับเด็กนักเรียนที่เสียชีวิต 8 ศพ และ รปภ.อีก 1 ศพ จากเหตุดังกล่าว


โดยล่าสุด ตำรวจเซอร์เบียแถลงว่า มือปืนซึ่งเป็นวัยรุ่นชายอายุ 13 ปี ได้จัดทำรายชื่อเป้าหมายสังหารล่วงหน้า 1 เดือน ก่อนที่จะลงมือก่อเหตุ ซึ่งเป็นรายชื่อเด็กๆ ที่ถูกยิงเสียชีวิต โดยเหยื่อส่วนใหญ่เกิดในปี 2552 อายุ 13 -14 ปี


จากการสอบสวน ผู้ต้องสงสัยยอมรับว่า ใช้ปืนของพ่อสองกระบอก ซึ่งเป็นปืนถูกกฎหมายทั้งสองกระบอก ซึ่งวัยรุ่นคนนี้เคยไปซ้อมยิงปืนกับพ่อมากกว่า 1 ครั้ง ก่อนก่อเหตุ โดยที่พ่อและแม่ของมือปืนถูกจับกุมแล้ว


อเล็กซานเดอร์ วูซิส ประธานาธิบดีเซอร์เบีย ระบุผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า เหตุกราดยิงดังกล่าวเป็นวันที่ยากลำบากมากที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของประเทศ และประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 3 วัน


และบอกว่า ผู้ต้องสงสัยจะถูกส่งไปสถานพยาบาลจิตเวช ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายเซอร์เบียที่ผู้ก่อเหตุอายุต่ำกว่า 14 ปี จะไม่ถูกจำคุกในคดีอาญา


ทั้งนี้ เหตุกราดยิงหมู่ในเซอร์เบียถือว่าเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น เนื่องจากกฎหมายอาวุธปืนที่เข้มงวด แต่การครอบครองปืนในประเทศนี้ กลับสูงที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

คุณอาจสนใจ

Related News