ต่างประเทศ

อนามัยโลกเผยยอดตายโควิดลดลง 95% ตั้งแต่เข้าสู่ปี 2023 มาเลเซียเล็งหวนบังคับใส่แมสก์ในโรงเรียน

โดย nattachat_c

28 เม.ย. 2566

147 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวานนี้ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดลดลงถึง 95% นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2023


อย่างไรก็ตาม ไวรัสมรณะนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวไม่หยุด และจะยังคงอยู่ต่อไปแบบยาวๆ ซึ่งประเทศต่างๆ จำเป็นต้องเรียนรู้แนวทางบริหารจัดการผลกระทบ ซึ่งรวมถึงอาการหลังติดเชื้อโควิด หรือลองโควิด 


กระนั้นก็ตาม อนามัยโลก ระบุว่า บางประเทศพบเห็นจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น และในช่วง 4 สัปดาห์ ที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อนี้ 14,000 ราย และด้วยตัวอย่างการโผล่ขึ้นมาของตัวกลายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 ไวรัสยังคงมีการเปลี่ยนแปลง และยังคงมีศักยภาพก่อระลอกคลื่นการติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตรายใหม่    


ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ เดอะ สเตรทส์ไทม์ส ในมาเลเซีย รายงานว่า ทางการมาเลเซียกำลังพิจารณาแนวทางที่อาจให้โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ กลับมาสวมใส่หน้ากากอนามัยกันอีกครั้ง เพื่อป้องกันการฟื้นกลับมาแพร่ระบาดรุนแรงของโรคโควิด หลังจากมีการพบผู้ติดเเชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อย XBB1.16 'อาร์คทูรัส' ที่แพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น


ดอกเตอร์ซาลิฮา มุสตาฟา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวว่า ตนจะหารือกับ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษา ภายในสัปดาห์นี้ ถึงแนวปฏิบัติ และเหตุผลความจำเป็น ที่จะต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิดในโรงเรียน โดยเฉพาะสายพันธุ์ย่อยอาร์คทูรัสที่แพร่เชื้อได้รวดเร็ว โดยมีจะการเผยแพร่แนวปฏิบัติและขั้นตอนการปฏิบัติตามมาตรฐาน ก่อนโรงเรียนเปิดเรียน ในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้


ทั้งนี้  มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ XBB1.16 มากขึ้น โดยเมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียประกาศว่า พบผู้ติดเชื้ออาร์คทูรัสในประเทศแล้วจำนวน 12 ราย ในจำนวนนี้ 6 ราย อยู่ในรัฐซาราวัก 4 ราย ในรัฐสลังงอร์ และ 2 รายในกรุงกัวลาลัมเปอร์

คุณอาจสนใจ

Related News