ต่างประเทศ

สุดสลด ชาวเยเมนเหยียบกันตายในงานแจกเงิน เกือบ 100 ศพ เจ็บกว่า 300 ราย

โดย nattachat_c

21 เม.ย. 2566

174 views

เกิดเหตุเหยียบกันตาย ในหมู่ประชาชนที่แห่กันไปรับเงินบริจาคในงานการกุศล ก่อนสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 85 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในโอลด์ ซิตี้ กรุงซานา ประเทศเยเมน  


รายงานระบุว่า ในขณะเกิดเหตุมีฝูงชนจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก เบียดเสียดต่อคิว เพื่อรอรับเงินที่จะแจกให้คนละ 8 ดอลลาร์ (ราว 275 บาท) จนเกิดความวุ่นวาย ทำให้กลุ่มกบฏฮูตีที่มาควบคุมความปลอดภัยยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อควบคุมฝูงชน


แต่ทว่า เหตุการณ์กลับตาลปัตร เมื่อกระสุนไปถูกสายไฟบริเวณใกล้เคียง ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนยิ่งแตกตื่น และเหยียบกันตาย จนมีผู้เสียชีวิตถึง 85 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 322 คน


ด้านโฆษกกระทรวงกิจการภายในเยเมน กล่าวโทษการแจกเงินในครั้งนี้ว่า ขาดการติดต่อประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นล่วงหน้า เป็นสาเหตุทำให้เกิดความผิดพลาด โดยกระทรวงกิจการภายเยเมนเปิดเผยว่า มีการจับกุมดำเนินคดีผู้ที่รับผิดชอบการจัดงานครั้งนี้แล้ว และกำลังสืบสวนเพิ่มเติมต่อไป


ทั้งนี้ เยเมนตกอยู่ในสงครามกลางเมืองมานานกว่า 8 ปี หลังจากกลุ่มฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เข้ายึดกรุงซานาได้ในปี 2557 ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 2 ใน 3 ยังคงขัดสนและยากจน และยังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอีกมาก


คุณอาจสนใจ