ต่างประเทศ

'ยูเครน' ประท้วง รัสเซียนั่งเก้าอี้หมุนเวียนประธานคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น

โดย nattachat_c

4 เม.ย. 2566

21 views

ชาวยูเครนจำนวนหนึ่งรวมตัวกันประท้วง บริเวณด้านหน้าสำนักงานสหประชาชาติ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อประท้วงการขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ของรัสเซีย ซึ่งหมุนเวียนขึ้นมาเป็นนั่งเก้าอี้ประธานองค์กรความมั่นคงที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ในปีนี้  


ทั้งนี้ สมาชิก 15 ชาติของยูเอ็นเอสซี จะผลัดเปลี่ยนดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนกัน โดยถึงคราวของรัสเซีย ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะมีการร้องเรียนจากยูเครน  แต่ก็ไม่มีใครสามารถขัดขวางรัสเซียขึ้นเป็นประธานครั้งนี้ได้ เนื่องจากรัสเซียเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรี


แม้ว่าบทบาทส่วนใหญ่ของประธานนั้น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการดูแลการอภิปราย แต่ วาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำสหประชาชาติ บอกกับสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียว่า เขาวางแผนที่เปิดการหารือเกี่ยวกับ 'ระเบียบโลกใหม่' เพื่อแทนระบบขั้วเดียวด้วย


ทางด้าน ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เตือนว่า มีบางอย่างผิดปกติกับวิธีการทำงานของระบบความมั่นคงระหว่างประเทศ และว่า การขึ้นดำรงตำแหน่งประธานของรัสเซียถือเป็น 'การตบหน้าประชาคมระหว่างประเทศ' อย่างแรง


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคง ทำการปฏิรูปหรือ 'ยุบ' คณะมนตรี โดยกล่าวหาว่ายูเอ็นเอสซี ไม่สามารถดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อป้องกันการรุกรานยูเครนจากรัสเซีย


และยังเรียกร้องให้ถอดสถานะสมาชิกของรัสเซีย แต่สหรัฐฯระบุว่า ไม่สามารถทำอะไรได้  เนื่องจากกฎบัตรสหประชาชาติ ไม่อนุญาตให้มีการถอดถอนสมาชิกถาวร



คุณอาจสนใจ

Related News