ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสประท้วงเดือดระลอกใหม่ทั่วประเทศ จุดไฟเผาวอดหลายเมือง หลังไม่พอใจการขยายอายุเกษียณ

โดย nattachat_c

29 มี.ค. 2566

207 views

ชาวฝรั่งเศสลุกฮือขึ้นประท้วงต่อต้านกฎหมายปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญฉบับใหม่อีกครั้ง เมื่อวานนี้ เกิดการประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่กรุงปารีสนั้น ได้เกิดความวุ่นวายอย่างที่สุด


ผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาสิ่งของต่างๆ ในกรุงปารีส ขณะที่ตำรวจก็ต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ และเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง นอกจากนั้น ผู้ประท้วงยังปิดเส้นทางรถไฟหลายจุดรอบกรุงปารีส ทำให้การเดินทางชะงักเป็นอัมพาตไปแล้ว


รายงานระบุว่า 'หอไอเฟล' สัญลักษณ์ของกรุงปารีส และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ต้องปิดประตูห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นชมเช่นก้น เนื่องจากพนักงานสไตรค์หยุดงานทั้งหมด


นอกจากนั้น ที่เมืองอื่นๆ ก็เกิดการประท้วงรุนแรง อย่างเช่น ที่เมืองนองต์ส ผู้ประท้วงได้เผาสิ่งของต่างๆ ขณะที่ตำรวจก็พยายามเข้าควบคุม และมีการฉีดแก๊สน้ำตาเข้าใส่


ทั้งนี้ การประท้วงกฎหมายปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญฉบับใหม่นี้ ทวีดีกรีความรุนแรงมากขึ้นในระยะไม่กี่วันมานี้ เนื่องจากรัฐบาลฝรั่งเศสใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญ ทำการบายพาสการโหวตผ่านกฎหมายฉบับนี้ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ผู้ประท้วงไม่พอใจอย่างมาก โดยเนื้อหาสำคัญก็คือ การขยายอายุการเกษียณอายุต่อไปอีก 2 ปี จาก 62 เป็น 64 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News