ต่างประเทศ

จับตาธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยอีก นักลงทุนแนะเฟด ต้องหามาตรการช่วยธนาคารด้วย

โดย nattachat_c

22 มี.ค. 2566

91 views

ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด เปิดประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายการเงินในระหว่งวันที่ 21-22  มีนาคมนี้ ซึ่งคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกตามความคาดหมายที่ 0.25% ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ปรับขึ้นไปอยู่ที่ 4.75-5.0%  


การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตธนาคารทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป ที่ส่งผลให้เห็นกันแล้ว อันเป็นผลกระทบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรงมาอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลาง ซึ่งทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องประสบกับภาวะขาดทุนจากการถือครองพันธบัตรรัฐบาลเอาไว้มาก ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยนั้นทำให้ราคาของพันธบัตรเหล่านี้ทรุดลงอย่างรวดเร็ว


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บรรดานักลงทุนต้องการให้ เจอโรม เพาเวลส์ ประธานเฟด ให้การรับประกันถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ควรจะต้องเตรียมพร้อมเอาไว้ต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วย


ไมเคิล เกเพน หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร แบงก์ ออฟ อเมริกา ระบุว่า ในขณะนี้ ตลาดอยากรู้วาเฟดรู้สึก และเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเฟดจะต้องเต็มใจ และสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้  


ทั้งนี้ หลังจากที่ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ ต้องยุติกิจการลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางด้านเฟดก็ประกาศเข้าช่วยเหลือทันที ผ่านการเสริมสภาพคล่องให้กับระบบธนาคารด้วยการเปิดระบบสวอปเงินดอลลาร์ กับธนาคารกลางของหลายประเทศโดยตรง เพื่อทำให้ธนาคารพาณิชย์เข้าถึงเงินดอลลาร์ได้สะดวกมากขึ้น


คุณอาจสนใจ