ต่างประเทศ

แผ่นดินไหว 6.8 เขย่าเอกวาดอร์-เปรู ดับแล้วอย่างน้อย 14 ราย

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2566

89 views

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14  ราย ในเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 บริเวณพื้นที่ชายฝั่งของเอกวาดอร์ และทางตอนเหนือของเปรู เมื่อเที่ยงวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น


และยังส่งผลทำให้อาคารบ้านเรือน โรงเรียน และโรงพยาบาล เสียหายจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า ประชาชนในหลายเมืองของเอกวาดอร์ รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ที่รวมถึงเมืองมานาบี, เมืองมันตา และกรุงกิโต


ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ กิเยร์โม ลาสโซ ทวีตข้อความว่า "ทีมฉุกเฉินกำลังระดมกำลังเพื่อให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ แก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ" และร้องขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเสียหาย โดยมีผู้บาดเจ็บหลายคนกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนมาก


รายงานระบุว่า บ้านหลายหลัง อาคารสถานศึกษา และโรงพยาบาลได้รับความเสียหาย และถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เนื่องจากดินถล่มที่เกิดจากแผ่นดินไหว สนามบินซานตาโรซาได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ยังคงใช้งานได้


ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ (USGS) สามารถวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ที่ขนาด 6.8 ในระดับความลึก 66.4 กม. ห่างจากเมืองปาเลา ในจังหวัดกัวยาส ประมาณ 10 กม. และห่างจากเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่อันดับสองของเอกวาดอร์ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 3 ล้านคน ประมาณ 80 กม. แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ไม่ส่งผลให้เกิดสึนามิ

ตามรายงานของสถาบันธรณีฟิสิกส์เอกวาดอร์ แผ่นดินไหวครั้งแรกตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกมีกำลังแรงไม่มากนักในอีก 2 ครั้งในชั่วโมงถัดมา ส่วนทางการเปรูกล่าวว่า แผ่นดินไหวรู้สึกได้ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ และไม่มีรายงานอันตรายต่อผู้คนหรือสิ่งก่อสร้าง

คุณอาจสนใจ

Related News