ต่างประเทศ

จับตา 'สี จิ้นผิง' เดินทางเยือนรัสเซียวันนี้ ประสานรอยร้าว 'วิกฤตยูเครน-รัสเซีย'

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2566

101 views

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีน จะเดินทางเยือนกรุงมอสโก ในวันนี้ (วันจันทร์ 20 มีนาคม 66) โดยจะเข้าพบปะและหารือกับประธานาธิบดี ปูติน เพื่อหาทางออกให้กับสงครามในยูเครน


โดยการเดินทางเยือนรัสเซียครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ สี จิ้นผิง ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 และเพิ่งประสบความสำเร็จในการรับบทเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยซาอุดีอาระเบียกับอิหร่าน เมื่อไม่นานมานี้ด้วย


นอกจากนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ยังถูกจับตามองจากประชาคมโลกหลายฝ่าย โดยผู้นำจีนที่กำลังวางตัวบทบาทเป็น 'ผู้แก้' นั้น อาจโทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนด้วย


ท่ามกลางความคลางแคลงใจของชาติตะวันตกที่มองว่า จีนนั้นมีความใกล้ชิดกับรัสเซีย ส่วนอีกฝ่ายนั้นมองว่า จีนอาจใช้ประโยชน์จากความสนิทสนมกับรัสเซีย และการเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของยูเครน เข้ามาผสานความแตกหักของสองฝ่าย เพื่อหาทางออกให้สงครามที่กำลังเกิดขึ้นได้


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จาง ฮั่นฮุย เอกอัคราชทูตจีน ประจำรัสเซีย กล่าวว่า ยิ่งโลกเผชิญกับความปั่นป่วนมากเท่าใด ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียก็ยิ่งจำเป็นต้องก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างมั่นคงมากขึ้น


จาง กล่าวว่า สถานะหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านแห่งความร่วมมือในยุคใหม่ของจีนและรัสเซีย จะเดินหน้าต่อไปในระดับที่สูงขึ้น ภายใต้การชี้แนะเชิงกลยุทธ์ของผู้นำทั้งสอง

คุณอาจสนใจ

Related News