ต่างประเทศ

‘ปูติน’ ทำเซอร์ไพรส์ไม่สนโลก เยือน 'ไครเมีย-มารีอูโปล' หลังถูกศาลอาญาโลกออกหมายจับเพียง 1 วัน

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2566

80 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เดินทางเยือนดินแดนไครเมีย เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 9 ปี การผนวกดินแดนไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศรัสเซีย เมื่อปี 2014 โดยเป็นการเดินทางเยือนคาบสมุทรไครเมียครั้งแรกของผู้นำรัสเซีย นับตั้งแต่ที่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022


การเดินทางดังกล่าว เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ได้ออกหมายจับประธานาธิบดี ปูติน และ มาเรีย ลโววา-เบโลวา ข้าหลวงเพื่อสิทธิเด็กของรัสเซีย ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน จากการเนรเทศเด็กหลายพันคนในยูเครนไปยังประเทศรัสเซีย


ทั้งนี้ คาบสมุทรไครเมียถูกผนวกเข้ากับประเทศรัสเซียในปี 2014 หลังมีการทำประชามติที่ทางฝั่งยูเครนและประชาคมโลกไม่ให้การยอมรับ ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนได้ประกาศในการประชุมเวที 'เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม' (World Economic Forum) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ยูเครนจะยึดคาบสมุทรไครเมียซึ่งเป็น 'ดินแดนของยูเครน' คืนกลับมาจากรัสเซียให้ได้


นอกจากนั้น ปูติน ยังได้เดินทางเยือนต่อไปเมืองมารีอูโปล ในภูมิภาคโดเนตสค์ หนึ่งใน 4 ดินแดนของยูเครน ที่รัสเซียทำประชามติผนวกเข้ากับรัสเซีย เมื่อเดือนกันยายน 2022 นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีปูตินเดินทางเยือนดินแดนยูเครน ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย


ปูตินเดินทางถึงเมืองมารีอูโปลด้วยเฮลิคอปเตอร์ และขับรถยนต์เยี่ยมชมหลายพื้นที่ของเมือง อีกทั้ง มีการจอดรถเพื่อพูดคุยกับประชาชนในเมืองอีกด้วย


ประธานาธิบดีปูตินได้พบกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดของรัสเซีย ที่ทำปฏิบัติการทางทหารอยู่ในยูเครน รวมถึง วาเลรี เกราซีมอฟ เสนาธิการทหารที่ควบคุมการสู้รบของกองทัพรัสเซียในยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News