ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เปิดคลิปหลักฐานเครื่องบินรบรัสเซีย โจมตีโดรนมะกันตกทะเลดำ

โดย petchpawee_k

17 มี.ค. 2566

18 views

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน  เผยแพร่วิดีโอที่ได้รับการปลดออกจากการชั้นความลับ ขณะที่เครื่องบินรบของรัสเซียทำการบินสกัดกั้นโดรนสอดแนมของสหรัฐ จนเป็นเหตุให้วัตถุทางอากาศดังกล่าวตกลงสู่ทะเลดำ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม


ใน วิดีโอขนาดสั้นที่มีความยาวประมาณ 40 วินาทีนี้ เผยภาพที่เครื่องบินขับไล่ ซู-27 ของรัสเซียบินเฉียดโดรน เอ็มคิว-9 ของสหรัฐ และได้ทิ้งเชื้อเพลิงใส่โดรนดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำที่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่าเป็นความพยายามที่โจ่งแจ้งในการทำลายอากาศยานของสหรัฐ ขณะที่ทำการบินข้ามทะเลดำ


วิดีโอดังกล่าวยังแสดงให้เห็นการขาดช่วงของภาพ หลังจากที่เครื่องบินของรัสเซียบินเข้ามาใกล้อีกครั้ง ซึ่งเพนตากอนกล่าวว่าเป็นผลมาจากการชนกันของเครื่องบินเจ็ตของรัสเซียกับโดรนสหรัฐ และภาพของวิดีโอนี้ยังปิดท้ายด้วยภาพใบพัดของโดรนที่เสียหาย ซึ่งเพนตากอนระบุว่าเกิดจากการชน ทำให้เครื่องบินใช้งานไม่ได้


อย่างไรก็ดี กลาโฆมสหรํฐระบุว่า  กองทัพของสหรัฐได้ทำการตัดต่อความยาวของวิดีโอ แต่ยังคงลำดับเหตุการณ์ไว้ตามเดิม


ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า เครื่องบินขับไล่ของตนได้กระทำการโดยประมาทจนเกิดเหตุการณ์เหนือทะเลดำนี้ และกล่าวโทษโดรนสหรัฐว่าทำการหลบหลีกอย่างกะทันหัน จนเป็นเหตุให้โดรนตกลงสู่ทะเล พร้อมอ้างว่าอากาศยานลำดังกล่าวไม่ได้ติดต่อกับฝ่ายรัสเซีย


การเปิดเผยวิดีโอในครั้งนี้ของสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีกลาโหมและเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารระดับสูงของชาติมหาอำนาจทั้ง 2 ได้มีการหารือกันผ่านโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม

คุณอาจสนใจ