ต่างประเทศ

สหรัฐฯขู่แบน 'Tik Tok' บีบจีนขายหุ้นทั้งหมด อ้างภัยความมั่นคง

โดย petchpawee_k

17 มี.ค. 2566

105 views

รัฐบาลสหรัฐ บีบให้เจ้าของ "ติ๊กต็อก"  ชาวจีน ถอนการถือหุ้นในแอปวิดีโอยอดนิยมหรืออาจต้องถูกทางการสหรัฐ สั่งแบน โดยสหรัฐอ้างว่า ข้อมูลผู้ใช้ของ ติ๊กต็อกในสหรัฐ อาจจะถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลจีน


ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มีการขู่แบน ติ๊กต็อกอย่างเป็นจริงเป็นจัง  ภายหลังอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยพยายามสั่งแบนมาแล้วเมื่อปี 2563  แต่ถูกศาลสหรัฐ เพิกถอนคำสั่ง โดย  บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) จากจีนเป็นเจ้าของ และมีผู้ใช้งาน แอพพลิเคชั้นนี้มากกว่า 100 ล้านคนในสหรัฐ


 นาย บรู๊ก โอเบอร์เวตเตอร์ โฆษกของ ติ๊กต็อก กล่าวว่า บริษัทเพิ่งทราบจากคณะกรรมการกระทรวงการคลังสหรัฐ เรียกร้องให้เจ้าของแอปชาวจีนขายหุ้นบริษัทที่พวกเขาถือครองอยู่ และกล่าวว่ามิฉะนั้นพวกเขาจะเผชิญกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะสั่งแบน


 โฆษกของ ติ๊กต็อกยังกลาวด้วยว่า  "หากการปกป้องความมั่นคงของชาติคือเป้าหมาย การขายกิจการไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา การเปลี่ยนเจ้าของจะไม่กำหนดข้อจำกัดใหม่ใดๆ ในการไหลของข้อมูลหรือการเข้าถึง"  


ทางด้าน  นาย โซว จื่อ โจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ติ๊กต็อก มีกำหนดปรากฏตัวต่อหน้ารัฐสภาคองเกรสของสหรัฐ ในสัปดาห์หน้า และยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจีนจะอนุมัติการขายกิจการใดๆ หรือไม่ ขณะที่ทางด้าน ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ยังคงไม่แสดงความเห็นใดๆ



คุณอาจสนใจ

Related News