ต่างประเทศ

สหรัฐฯย้ำภาคธนาคารแข็งแกร่ง หุ้นเริ่มดีดตัว หลังธนาคารที่มีปัญหาได้รับความช่วยเหลือ

โดย petchpawee_k

17 มี.ค. 2566

77 views

เมื่อคืนที่ผ่านมา นาง เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ขึ้นแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐโดยย้ำว่า ภาคธนาคารของสหรัฐนั้นยังแข็งแกร่งอยู่มาก และชาวอเมริกันเชื่อมั่นได้เลยว่าเงินฝากของพวกเขานั้นมีความปลอดภัย


นาง เยลเลน ย้ำว่า รัฐบาลได้ใช้มาตรการที่เฉียบขาดและ รวดเร็ว เข้าจัดการในปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้น เธอจึงสามารถบอกด้วยว่า ชาวอเมริกันมั่นใจได้เลยว่าเงินฝากในธนาคารนั้นมีความปลอดภัยแน่นอน


ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เกิดสถานการณ์ปั่นป่วนในภาคธนาคารสหรัฐเมื่อ  “ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์”  และ ธนาคาร “ซิกเนเจอร์ แบงก์” ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก ทางการสหรัฐก็ได้เข้าแทรกแซงผ่านสำนักงานประกันเงินฝากแห่งชาติ พร้อมกับเปิดให้ธนาคารที่มีปัญหาเหล่านี้ขอกู้เงินผ่านกองทุนฉุกเฉินได้ทันที เพื่อป้องกันบัญชีเงินฝากของประชาชน


 ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวของธนาคาร "เฟิร์ส รีพับบลิก แบงก์" First Republic Bank  (เอฟอาร์บี) ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกมองว่ากำลังวิกฤต และ อาจจะต้องถูกสั่งปิดตามรอยธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ ไปนั้น ล่าสุด ธนาคารได้รับความช่วยเหลือทางการเงินกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากธนาคารรายใหญ่หลายแห่ง ทั้ง เจมี มอร์แกน เชส / ซิตี้ กรุ๊ป / แบงก์ ออฟ อเมริกา / เวลส์ ฟาร์โก / โกลแมนด์ แซคส์ และมอร์แกน สแตนเลย์ แล้ว


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้ราคาหุ้นของ เอฟ อาร์บี พุ่งขึ้นกว่า 36% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ทีเดียว และข่าวดีดังกล่าวยังดึงให้ดัชนีหุ้นของสหรัฐปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงอีกด้วย


โดยอุตสาหกรรมดดาวโจนส์ปรับขึ้นไป 371.98 จุด หรือ +1.17% ปิดที่ 32,246.55 จุด

ดัชนีแนสแดก ปรับขึ้นไป 283.23 จุด หรือ +2.48% ปิดที่ 11,717.28 จุด

ดัชนีเอสแอนด์พี -500 ปรับขึ้นไป 68.35 จุด หรือ +1.76% ปิดที 3,960.28 จุด

คุณอาจสนใจ

Related News