ต่างประเทศ

'ฝรั่งเศส' สุดวุ่น เดินหน้าประท้วง ต้านกฎหมายปฏิรูปบำนาญไม่หยุด

โดย weerawit_c

16 มี.ค. 2566

299 views

ชาวฝรั่งเศสหลายแสนคน รวมตัวกันชุมนุมประท้วงแผนปฏิรูปเงินบำนาญของรัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ในกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศต่อเนื่อง ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีแผ่วลง หลังจากที่วุฒิสภาฝรั่งเศส มีมติเห็นชอบแผนปฏิรูปดังกล่าวด้วยมติ 195 ต่อ 112 เสียง


โดยแผนปฏิรูปเงินบำนาญของมาครง ที่กำลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์และแรงทัดทานอยู่ในขณะนี้นั้น ประเด็นสำคัญอยู่ที่การจะปรับเกณฑ์อายุขั้นต่ำของผู้มีสิทธิได้รับเงินบำนาญจากเดิม 62 ปี เป็น 64 ปี อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มจำนวนปีให้กับผู้ที่ต้องจ่ายเงินสมทบ เพื่อให้ได้รับเงินบำนาญเต็มจำนวนอีกด้วย ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าแผนปฏิรูปนี้อาจไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ที่เริ่มทำงานตั้งแต่อายุยังน้อย


ที่กรุงปารีสนั้น การประท้วงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่เป็นระยะ ๆ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ร่วมชุมนุมประท้วงอย่างน้อย 32 คน หลังจากที่มีเหตุปะทะกันและสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่สาธารณะ  


ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดโดยสถานีโทรทัศน์  ชี้ว่า ชาวฝรั่งเศสราว 63% เห็นด้วยกับการชุมนุมประท้วงต่อ และ 54% สนับสนุนให้มีการนัดหยุดงานและปิดกั้นเส้นทางในบางพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตาม 78% ยังเชื่อว่ารัฐบาลมาครงจะสามารถผลักดันแผนปฏิรูปฉบับนี้จนประกาศบังคับใช้ได้สำเร็จ


คุณอาจสนใจ

Related News