ต่างประเทศ

'มูดีส์' ดาวน์เกรด 'ธุรกิจธนาคาร' สหรัฐฯ สู่ 'ลบ' เตือนสถานการณ์ยังไม่นิ่ง

โดย weerawit_c

16 มี.ค. 2566

128 views

“มูดีส์” บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ปรับลดทิศทางแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมการธนาคารของอเมริกาจาก “คงที่” เป็น “ลบ” พร้อมเตือนว่า สภาพแวดล้อมการดำเนินงานของอุตสาหกรรมนี้ในสหรัฐฯอาจจะเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเตือนว่า ระบบการธนาคารของอเมริกายังมีปัญหารออยู่ หลังลูกค้าแห่ถอนเงินจนซิลิคอนแวลลีย์แบงก์ล้มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



“มูดีส์” ระบุว่า   ยังมีธนาคารอื่นๆ บางแห่ง ที่ยังคงเผชิญความเสี่ยงที่ลูกค้าอาจแห่ถอนเงิน และเสริมว่าการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำหรับอุตสาหกรรมแบงก์ เนื่องจากอาจทำให้ธนาคารที่กว้านซื้อสินทรัพย์อย่างพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ  เอาไว้ตอนที่ดอกเบี้ยถูก จะต้องประสบการขาดทุนหากปล่อยขายออกไปในช่วงนี้ ซึ่งถ้านำออกมาขายในขณะนี้จะทำให้งบดุลบัญชีของธนาคารเหล่านี้ติดลยอย่างหนักทันที



นอกจากนั้น  ผู้ฝากเงินที่ไม่ใช่ลูกค้ารายย่อยยังไม่ได้รับการคุ้มครองจากบรรษัทประกันเงินฝากสหรัฐ ก็ยังคงอยู่ในสภาพเปราะบางอย่างยิ่ง อีกทั้ง ธนาคารต่างๆ  ยังจะมีการแข่งขันแย่งชิงผู้ฝากเงินกันอีกด้วย



มูดี้ส์คาดว่า ความกดดันยังคงมีอยู่ รวมทั้งอาจรุนแรงขึ้นขึ้นเมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงสานต่อนโยบายคุมเข้มทางการเงิน และมีแนวโน้มการคงดอกเบี้ยระดับสูงต่อไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมายที่ 2%



ขณะเดียวกัน ทางด้าน “เอสแอนด์พี” อีกหนึ่งสถาบันจัดอันดับได้ระบุว่า  สถานการณ์ในภาคธนาคารสหรัฐขณะนี้ยังไม่นิ่ง และแบงก์บางแห่งส่งสัญญาณตึงเครียดมากกว่าแห่งอื่นๆ ในจำนวนนี้รวมถึงธนาคาร “เฟิร์สต์ รีพับลิก แบงก์” (เอฟอาร์บ)  



โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ความโกลาหลในระบบการเงินที่ถูกกระตุ้นจากปัญหาแบงก์ล้มจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐอาจจะชะลอหรือพักการขึ้นดอกเบี้ยเอาไว้ก่อนในการประชุมนัดต่อไปต้นสัปดาห์หน้า

คุณอาจสนใจ