ต่างประเทศ

เยอรมนีเจอเรือใช้ก่อเหตุบึ้มท่อก๊าซ 'นอร์ดสตรีม' ด้านสหรัฐฯโบ้ยเป็นฝีมือกลุ่มฝักใฝ่ยูเครน

โดย nattachat_c

9 มี.ค. 2566

213 views

สื่อในเยอรมนีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เยอรมนีกำลังเร่งสอบสวนเหตุระเบิดท่อลำเลียงก๊าซนอร์ดสตรีมซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซจากรัสเซีย มายังเยอรมนีซึ่งถูกระเบิดถึง 3 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยพบเรือลำหนึ่งซึ่งคาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการนี้



โดยสถานีโทรทัศน์ “เออาร์ดี” สถานีวิทยุเอส “ดับเบิลยูอาร์” และหนังสือพิมพ์ “ดี ซีท”  รายงานสอดคล้องกัน ว่า เจ้าหน้าที่เยอรมนีพบว่า มีเรือยอชต์ลำหนึ่งแล่นออกมาจากเมือง "รอสตอค" เมืองท่าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี เมื่อวันที่ 6 กันยายน ปีที่แล้ว  บรรทุกระเบิดและอุปกรณ์สำหรับปฏิบัติการ ได้แล่นมายังบริเวณจุดเกิดเหตุ  



ในเวลาต่อมา เรือยอชต์ลำดังกล่าวถูกพบที่เกาะคริสเตียนโซ ของเดนมาร์ก ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก จุดที่ท่อลำเลียงได้รับความเสียหายเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2022 ก่อนที่ เรือยอชต์จะถูกส่งคืนกลับไปที่เจ้าของ



ทีมสืบสวนของเยอรมนี พบร่องรอยระเบิดบนโต๊ะตัวหนึ่งในห้องโดยสารด้วย คาดว่าการลอบก่อวินาศกรรมลงมือโดยคณะทำงาน 6 คน ประกอบด้วย กัปตันเรือ 1 คน นักประดาน้ำ 2 คน ผู้ช่วยนักประดาน้ำ 2 คน และแพทย์หญิงอีกคน



จนถึงตอนนี้รัฐบาลเยอรมนียังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชนทั้ง 3 แห่ง แต่อย่างใด



ขณะที่ทางด้านสื่อสหรัฐฯ อย่างหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส อ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ  ซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนาม รายงานกลุ่มฝักใฝ่ยูเครนกลุ่มหนึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเมื่อเดือนกันยายน 2022  และยืนยันว่า ไม่มีคนอเมริกาหรือคนสหราชอาณาจักรเกี่ยวข้อง และมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการปฏิบัติการของทีมนักประดาน้ำที่มีประสบการณ์ ซึ่งในอดีตอาจเคยได้รับการฝึกฝนเป็นพิเศษจากทางการ



ก่อนหน้านั้น  นาย ซีย์มอร์ เฮิร์ซ นักข่าวสืบสวนสอบสวนคนดังกล่าว เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ชาวสหรัฐฯ ได้เป็นคนเปิดเผยว่า การระเบิดท่อลำเลียงนอร์ดสตรีมเป็นเป้าหมายของวอชิงตัน เป็นปฏิบัติการลับตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ

คุณอาจสนใจ

Related News