ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นระเบิด 'จรวด เอช 3' หลังเครื่องยนต์ขั้นที่สองขัดข้อง

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2566

171 views

หน่วยงานด้านอวกาศญี่ปุ่น จำใจออกคำสั่งให้จรวด เอช 3 จรวดรุ่นใหม่ของญี่ปุ่น ในรอบกว่า 22 ปี ทำลายตนเอง หลังเพิ่งปล่อยตัวออกจากฐาน เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เพียงไม่กี่นาที เนื่องจากเกิดปัญหาเครื่องยนต์ขั้นที่สองขัดข้อง


จรวด เอช 3 ถูกปล่อยขึ้นจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะ ในจังหวัดคาโกชิม่า ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ที่มาชมการปล่อยตัว โดยจรวดดังกล่าวได้มุ่งหน้าไปตามวิถีที่ได้กำหนดไว้ และการแยกตัวของจรวดขั้นที่สองได้เป็นไปตามแผน

อย่างไรก็ดี เครื่องยนต์จรวดขั้นที่สองกลับไม่ทำงาน เป็นเหตุให้จรวด เอช 3 ไม่สามารถเข้าสู่วงโคจรของโลกได้ตามเป้าหมาย ในขณะที่ยังเหลือเชื้อเพลิงอยู่จำนวนมาก ทำให้จรวดลำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอันตราย และจำเป็นต้องออกคำสั่งทำลายตนเอง หลังปล่อยตัวขึ้นสู่ท้องฟ้า เพียง 14 นาที ตามคำกล่าวของ ยาซูฮิโระ ฟูโนะ ผู้อำนวยการการปล่อยตัวของจาซา


ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้บาดเจ็บจากเศษซากของจรวด เอช 3 ที่ตกลงมาจากท้องฟ้า


เคโกะ นางาโอกะ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะสอบสวนถึงสาเหตุของเครื่องยนต์ขัดข้อง และกล่าวขออภัยที่โครงการจรวด เอช 3 ไม่เป็นไปตามที่สาธารณชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดหวัง โดยกล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า “น่าเสียดายอย่างที่สุด”

ทั้งนี้ จรวด เอช 3  มีเป้าหมายเพื่อที่จะนำดาวเทียม ALOS- 3 ขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งจะมีหน้าที่หลักในการสำรวจโลก เก็บข้อมูลเพื่อใช้ตอบสนองต่อภัยพิบัติ ทำแผนที่ และสามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวทางการทหาร รวมถึงการยิงขีปนาวุธ

คุณอาจสนใจ

Related News