ต่างประเทศ

ระทึก! ไฟไหม้ค่ายผู้อพยพโรฮิงญาในบังกลาเทศ ที่พักวายวอดกว่า 2,000 หลัง

โดย nattachat_c

6 มี.ค. 2566

144 views

เกิดเหตุไฟไหม้รุนแรงที่ค่ายผู้อพยพโรฮิงญาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในบังกลาเทศ ทำลายที่พักไปหลายพันหลัง ผู้พลัดถิ่นนับหมื่นคนต้องไร้ที่อยู่



โดยเพลิงได้ลุกไหม้ขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.45 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่นในบังกลาเทศ โดยได้ลุกไหม้อย่างรุนแรงที่แคมป์ 11 ของค่ายผู้อพยพ ‘คูตูปาลอง’  ซึ่งเป็นที่พักผู้พลัดถิ่นชาวโรฮีนจาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่เมือง ค็อกซ์ บาซาร์  ทางใต้ของบังกลาเทศ  ทำให้ผู้อพยพจำนวนมากต้องไร้ที่พักอีกครั้ง



ไฟได้ลุกลามไปตามบ้านพักชั่วคราวที่สร้างจากไม้ไผ่และผ้าใบกันน้ำอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุ ทำให้บ้านพักชั่วคราวเสียหายกว่า 2,000 หลัง ผู้อพยพราว 12,000 ไม่มีที่อยู่



เจ้าหน้าที่บังกลาเทศระบุด้วยว่า มีมัสยิด 35 แห่งกับศูนย์การเรียนรู้ 21 แห่งถูกทำลายในเหตุเพลิงไหม้ ขณะที่บริการพื้นฐานอย่างน้ำปะปา ก็ได้รับผลกระทบด้วย



ทั้งนี้ ค่ายผู้อพยพ คูตูปาลอง เต็มไปด้วยชาวโรฮีนจาที่อพยพหนีความรุนแรงมาจากประเทศเมียนมา มีประชากรเกือบ 600,000 คน อาศัยอยู่อย่างแออัดในพื้นที่ 46,000 ตารางกิโลเมตร ทำให้มันที่เสี่ยงต่อเพลิงไหม้สูงมาก



ทั้งนี้ เคยเกิดเหตุไฟไหม้ภายในค่ายแห่งนี้ถึง 222 ครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยกว่า 60 ครั้งในจำนวนนี้เป็นการวางเพลิง เมื่อเดือนมีนาคม 2564 เกิดไฟไหม้ใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ศพ

คุณอาจสนใจ

Related News