ต่างประเทศ

ระทึก! รถไฟกรีซประสานงาย่อยยับ ดับแล้วกว่า 36 ศพ เจ็บอีกนับสิบคน

โดย nattachat_c

2 มี.ค. 2566

340 views

เกิดเหตุรถไฟโดยสารประสานงากับรถไฟขนสินค้าใกล้เมืองลาริสซา ทางภาคเหนือของประเทศกรีซ พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 36 ราย บาดเจ็บอีกนับสิบคน โดยทั้งสองขบวนมีผู้โดยสารกว่า 350 คน ที่โดยสารมากับรถไฟ ส่วนสาเหตุที่รถไฟทั้งสองขบวนประสานงากันนั้นยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าเป็นเพราะความผิดพลาดของมนุษย์



เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รถไฟโดยสารขบวนนี้เดินจากกรุงเอเธนไปยังเมืองเทสซาโลนิกีทางภาคเหนือแต่ระหว่างทางก็ประจันหน้ากับรถไฟขนสินค้าและประสานงากันเข้าเต็มแรงส่งผลให้รถไฟทั้งสองขบวนตกราง โดยหนึ่งตู้โดยสารยังเกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ด้วย



ผู้โดยสารคนหนึ่ง เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังกึกก้องแล้วตู้โดยสารที่ตัวเองอยู่กับคนอื่นๆ ก็หมุนตีลังกาหลายตลบทำให้ตนและผู้โดยสารคนอื่นถูกเหวี่ยงไปมาหลายตลบนานประมาณ 10 ถึง 15 วินาที ซึ่งตนรอดชีวิตมาได้ ถือเป็นช่วงสิบวินาทีแห่งฝันร้ายที่สุดในชีวิต



ทางด้าน นายคอสตาส อะโกราสตอส มุขมนตรีแคว้นเทสซาลี กล่าวว่า รถไฟทั้งสองขบวนชนกันแรงมากและพื้นที่เกิดเหตุนั้นเต็มไปด้วยความย่อยยับ ขณะที่ภารกิจกู้ภัยดำเนินไปอย่างยากลำบากเพราะรถไฟชนกันรุนแรงมาก และแม้เวลาจะผ่านไปนานถึง 5 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็ยังระดมค้นหาร่างผู้เสียชีวิตไม่เสร็จสิ้น



โดยล่าสุด นาย คอสตาส คารามันลิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศกรีซ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว



เขากล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ เพื่อแสดงความเคารพต่อความทรงจำของเหล่าผู้เสียชีวิตอย่างไม่ยุติธรรม และแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของรัฐและระบบการเมืองของกรีซ ตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา และขอแสดงความเสียใจและความสนับสนุนต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเบื้องลึกที่สุดของหัวใจของผม



นอกจากนั้น รายงานระบุว่า นายสถานีรถไฟท้องถิ่น จุดที่เกิดเหตุนั้น ถูกควบคุมตัวในข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ขณะที่ผู้รอดชีวิตบางรายเปิดเผยว่า สภาพที่เกิดเหตุเละเทะเหมือนกับสนามรบ



ทั้งนี้ สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน โดยนายนิกอส ซีคาลาคิส ประธานสหภาพผู้แทนแรงงานองค์การทางรถไฟเฮลเลนิก ของกรีซกล่าวว่า ข้อสรุปเบื้องต้นจากการสืบสวนพบว่า เหตุรถไฟชนกันครั้งนี้อาจเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ และคาดว่าสาเหตุน่าจะมีมากกว่า 1 ปัจจัย แต่ยังไม่ทราบภาพรวมทั้งหมดขณะเกิดเหตุ

คุณอาจสนใจ

Related News