ต่างประเทศ

จีนสุดไฮเทค 'เสิ่นเจิ้น' ใช้โดรนส่ง 'ชานม'

โดย nattachat_c

1 มี.ค. 2566

55 views

วานนี้ นาง เหมาหนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงการณ์ต่อว่าทางการสหรัฐนั้นมีปฏิกิริยาที่เลยเถิดเกินไปในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ และสหรัฐก็ละเมิดอำนาจเพื่อกดขี่บริษัทต่างชาติ ภายหลังจากที่ทางการสหรัฐมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางทุกคนต้องลบติ๊กต็อกออกจากมือถือภายใน 30 วันนี้


นาง เหมาหนิง กล่าวว่า จีนไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวที่ผิดๆของสหรัฐในครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐตั้งแง่กับแอพพลิเคชั่น ติ๊กต็อก ของจีนมาโดยตลอดโดยอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับทางการจีนเพื่อใช้ในการสอดแนมในสหรัฐ  ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น ติ๊กต็อกในปัจจุบันนั้นได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั้งในสหรัฐและทั่วโลก


คำสั่งของสหรัฐนั้นระบุว่า ให้หน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐลบและไม่อนุญาตการติดตั้งติ๊กต็อกบนอุปกรณ์ที่หน่วยงานเป็นเจ้าของหรืออุปกรณ์ไอทีที่หน่วยงานรัฐใช้ปฏิบัติงาน ตลอดจนห้ามท่องอินเตอร์เน็ตจากอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อเข้าถึงแอพ ภายใน 30 วัน หลังจากที่  ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายห้ามใช้ติ๊กต็อกในอุปกรณ์ของรัฐบาลเมื่อเดือนที่แล้วรวมถึงห้ามใช้ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและวุฒิสภาด้วย


ขณะเดียวกัน  รัฐบาลแคนาดาสั่งห้ามติ๊กต็อกจากโทรศัพท์และอุปกรณ์อื่นๆทุกชนิดของรัฐบาล โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.เป็นต้นไป


ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังคณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรปหรืออียูประกาศแผนแบนติ๊กต็อกเช่นกัน โดยมีคำสั่งให้ลบติ๊กต็อกออกจากโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ยุโรปทั้งหมด

คุณอาจสนใจ