ต่างประเทศ

วัดอินเดีย ใช้หุ่นยนต์ช้างประกอบพิธีกรรมแทนช้างจริง

โดย nattachat_c

1 มี.ค. 2566

363 views

ชมภาพจากวัดฮินดูแห่งหนึ่ง ในรัฐเกรละ ของอินเดีย ที่ขณะนี้ได้รับมอบช้างหุ่นยนต์ที่ได้รับบริจาคจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์พีต้าเพื่อใช้ในการประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แทนช้างจริงๆแล้วเพื่อ ลบคำครหาทารุณกรรมสัตว์


วัดแห่งนี้คือว่า “วัดอิริน-จาดัพ-พิลลี ศรี กฤษณะ”  กลายเป็นวัดนำร่องแห่งที่ในการใช้หุ่นยนต์ช้าง มาแทนการใช้ช้างจริง ในการประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ


หุ่นยนต์ช้างตัวนี้มีความใกล้เคียงกับช้างของจริงมาก โดยมันมีน้ำหนักราว 800 กิโลกรัม สูง 3.3 เมตร โดยทำขึ้นมาจากแผ่นเหล็ก เคลือบด้วยยาง มูลค่า 5 แสนรูปี หรือราว 214,000 บาท โดยเมื่อมีการเสียบไฟฟ้า หูและหางของมันจะสามารถเคลื่อนไหวได้คล้ายคลึงกับช้างจริงมากๆ


หุ่นยนต์ช้างตัวนี้ได้รับบริจาคมาจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์พีต้าอินเดีย  เพื่อหวังจะลดการทำทารุณกรรมสัตว์ลง รวมทั้งยังช่วยตัดปัญหาช้างคลั่งไล่ทำร้ายคนอย่างที่เคยเกิดเหตุการณ์ขึ้นก่อนหน้านี้ด้วย พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้วัดอื่นๆ หันมาใช้หุ่นยนต์ช้างเช่นนี้ทดแทนการใช้ช้างจริงในอนาคต


ทั้งนี้ ตามปกติ  วัดต่างๆ ในรัฐเกรละ มักล่ามโซ่ช้าง และเขียนสีและตกแต่งร่างกายของมันด้วยของประดับตกแต่งต่างๆ เวลาที่นำมาประกอบพิธี ทำให้กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ ต่างออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิบัติต่อช้างอย่างเหมาะสม และปรับพิธีกรรมต่างๆ ไม่ให้เป็นการทรมานช้าง โดยเฉพาะการใช้เสียงดังในพิธี และการบังคับให้มันเดินไปตามท้องถนนเป็นระยะทางไกล  ซึ่งยังพบว่ามีช้างในรัฐเกรละล้มตายในระหว่างปี 2018-2023 ถึง 138 เชือก

คุณอาจสนใจ

Related News