ต่างประเทศ

จีนอัดสหรัฐฯ โอเวอร์เกินไป หลังสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐลบ 'ติ๊กต็อก' ทั้งหมดภายใน 30 วัน

โดย nattachat_c

1 มี.ค. 2566

1.1K views

เมื่อวานนี้ นาง เหมาหนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงการณ์ต่อว่าทางการสหรัฐฯนั้นมีปฏิกิริยาที่เลยเถิดเกินไปในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ และสหรัฐฯก็ละเมิดอำนาจเพื่อกดขี่บริษัทต่างชาติ ภายหลังจากที่ทางการสหรัฐฯมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางทุกคนต้องลบติ๊กต็อก ออกจากมือถือภายใน 30 วันนี้


นาง เหมาหนิง กล่าวว่า จีนไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวที่ผิด ๆ ของสหรัฐฯในครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐฯตั้งแง่กับแอปพลิเคชั่นติ๊กต็อก ของจีนมาโดยตลอด โดยอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับทางการจีนเพื่อใช้ในการสอดแนมในสหรัฐฯ  ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นติ๊กต็อกในปัจจุบันนั้น ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั้งในสหรัฐฯและทั่วโลก


คำสั่งของสหรัฐฯนั้นระบุว่า ให้หน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐฯลบและไม่อนุญาตการติดตั้งติ๊กต็อกบนอุปกรณ์ที่หน่วยงานเป็นเจ้าของหรืออุปกรณ์ไอทีที่หน่วยงานรัฐใช้ปฏิบัติงาน ตลอดจนห้ามท่องอินเตอร์เน็ตจากอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อเข้าถึงแอป ภายใน 30 วัน หลังจากที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯได้ลงนามในกฎหมายห้ามใช้ติ๊กต็อกในอุปกรณ์ของรัฐบาลเมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงห้ามใช้ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯและวุฒิสภาด้วย


ขณะเดียวกัน รัฐบาลแคนาดาสั่งห้ามติ๊กต็อกจากโทรศัพท์และอุปกรณ์อื่น ๆ ทุกชนิดของรัฐบาล โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.เป็นต้นไป


ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังคณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรปหรืออียูประกาศแผนแบนติ๊กต็อกเช่นกัน โดยมีคำสั่งให้ลบติ๊กต็อกออกจากโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ยุโรปทั้งหมด


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ติ๊กต็อก ,ลบติ๊กต็อก

คุณอาจสนใจ

Related News