ต่างประเทศ

อียูคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ พุ่งเป้า เจ้าหน้าที่ระดับสูง ธนาคาร ธุรกิจอาวุธ

โดย nattachat_c

28 ก.พ. 2566

88 views

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย โดยพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงและองค์กรต่างๆ ที่ถูกกล่าวหาว่า ให้การสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน เผยแพร่การโฆษณาชวนเชื่อ จัดหาโดรน รวมถึงควบคุมการขายผลิตภัณฑ์ที่อาจถูกกองทัพรัสเซียนำไปใช้ได้


การคว่ำบาตรครั้งนี้ มุ่งไปที่ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจทางทหารและการเมือง บริษัทที่สนับสนุนหรือทำงานกับอุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย และประกาศอายัดทรัพย์ของธนาคารรัสเซีย 3 แห่ง และหน่วยงานของอิหร่าน 7 แห่ง ซึ่งมีตั้งแต่บริษัท หน่วยงานราชการ พรรคการเมือง และองค์กรต่างๆ ที่ผลิตอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ทางทหาร ซึ่งอียูสงสัยว่า รัสเซียนำไปใช้ในการทำสงครามยูเครน


อย่างไรก็ดี กว่าที่จะมีข้อยุติในเรื่องมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ ดูเหมือนอียูก็จะมีการโต้เถียงกันภายในอย่างมาก ซึ่งความล่าช้าในการประกาศมาตรการดังกล่าวออกมา หลังวันครบรอบ 1 ปี สงครามยูเครน ถึงแม้จะเพียงเล็กน้อย แต่ก็มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ และเป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ 27 ชาติ สมาชิกอียู ที่จะบรรลุเป้าหมายใหม่ในการคว่ำบาตร ที่ชาติสมาชิกทั้งหมดสามารถยอมรับได้ร่วมกัน


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้  อียูได้ประกาศขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่รัสเซียไปแล้วเกือบ 1,400 คน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน  และยังได้อายัดทรัพย์ขององค์กรมากกว่า 170 แห่ง ตั้งแต่พรรคการเมือง กลุ่มที่ปฏิบัติการคล้ายทหาร ไปจนถึงธนาคาร บริษัทเอกชน และสื่อต่างๆ รวมถึงภาคพลังงานของรัสเซียโดยเฉพาะน้ำมันและถ่านหิน

คุณอาจสนใจ

Related News