ต่างประเทศ

แถลงการณ์ขุนคลัง 'จี20' แท้ง จีนไม่ยอมประณามรัสเซียขั้นรุนแรง

โดย nattachat_c

27 ก.พ. 2566

26 views

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของชาติสมาชิก “จี20” หรือกลุ่มประเทศที่มีเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด 20 ประเทศในโลกซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอินเดีย ไม่สามารถหาข้อยุติในเนื้อหาของถ้อยแถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมได้ หลังจากจีนปฏิเสธเนื้อหาในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

ผู้แทนจากจีนได้ปฏิเสธที่จะยอมรับถ้อยคำในหัวข้อที่เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ที่จี20 ตำหนิการรุกรานของรัสเซียด้วยท่าทีที่รุนแรงที่สุด ขณะที่รัสเซียระบุว่า ประเทศตะวันตกที่ต่อต้านรัสเซียกำลังทำให้เสถียรภาพของ จี20 สั่นคลอน

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม เจ้าหน้าที่อาวุโสของอินเดียกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า ผู้แทนรัสเซียและจีนไม่เห็นด้วยกับข้อความในเรื่องยูเครน เพราะมองว่าหน้าที่ของที่ประชุมนี้ คือการจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจและการเงินเท่านั้น แต่ สมาชิกที่เหลือกลับมองว่า สงครามที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลก

ด้านกระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกมาแสดงความเสียใจต่อข้อเท็จจริงที่ว่า การดำเนินกิจกรรมของจี20 ยังคงทำให้เกิดความไม่มั่นคงโดยกลุ่มชาติตะวันตก และยังถูกใช้ไปในหนทางเพื่อต่อต้านรัสเซีย พร้อมกับกล่าวหาสหรัฐ สหภาพยุโรป และกลุ่มประเทศจี7

คุณอาจสนใจ

Related News