ต่างประเทศ

โลกเดือด 'ปูติน' ประกาศถอนตัว 'สนธิสัญญาจำกัดนิวเคลียร์' กับสหรัฐฯ ครบรอบ 1 ปี สงครามยูเครน

โดย nattachat_c

22 ก.พ. 2566

282 views

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นทันที เมื่อประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ประกาศในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปี ที่กรุงมอสโก ว่า รัสเซียกำลังระงับสนธิสัญญา นิว สตาร์ต กับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จำกัด และควบคุมการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ ของทั้งสองมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก  


ปูติน ระบุว่า  "ผมถูกบังคับให้ประกาศในวันนี้ว่า รัสเซียกำลังระงับการเข้าร่วมในสนธิสัญญาอาวุธเชิงรุกทางยุทธศาสตร์ดังกล่าว”  


ทั้งนี้ สนธิสัญญา นิว สตาร์ต ได้มีการลงนามกันที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เมื่อปี 2010 ที่มีผลบังคับใช้ในปีต่อมา และมีการขยายเวลาการบังคับใช้ในปี 2021 ซึ่งมีผลเป็นเวลา 5 ปี หลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งภายใต้สนธิสัญญานี้ ได้มีการจำกัดการมีหัวรบนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ในครอบครอง ที่สหรัฐฯและรัสเซียจะสามารถนำมาติดตั้งได้


คาดว่า การประกาศระงับสนธิสัญญาดังกล่าว เป็นการตอบโต้สหรัฐฯ หลังจากที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟของยูเครน เพื่อยืนยันในการสนับสนุนยูเครนในการต่อต้านรัสเซีย


ปูติน ยังได้กล่าวว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่นำโดยสหรัฐอเมริกาว่า กำลังกระพือเปลวไฟแห่งความขัดแย้ง ด้วยความเชื่อผิดๆ ว่า จะสามารถเอาชนะรัสเซียได้ ในการเผชิญหน้าระดับโลก


โดยรัสเซียให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าทำสงครามยูเครนต่อไป และเตือนชาติตะวันตกให้ระวังการเผชิญหน้าในระดับโลก และว่า รัสเซียถูกบีบให้ทำสงครามดังกล่าว


ปูตินกล่าวเน้นย้ำอีกว่า การเอาชนะรัสเซียเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ “รัสเซียจะไม่ยอมให้ชาติตะวันตกแบ่งแยกสังคมของเรา”


ขณะเดียวกัน ทางด้าน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนโปแลนด์ ได้แถลงในเวลาเดียวกัน ว่า รัสเซียจะไม่มีทางเอาชนะยูเครนได้แน่นอน หลังจากที่ยูเครนสามารถยืนหยัดต่อกรกับรัสเซียมาได้ถึง 1 ปี แล้ว


ไบเดน กล่าวว่า "ผมได้เดินทางมาเยือนเคียฟ และผมสามารถบอกได้ว่า เคียฟได้ยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง และอย่างภาคภูมิใจอย่างยิ่ง “


ขณะเดียวกัน ทางด้าน สเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แถลงแสดงความวิตกกังวลต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว หลังรัสเซียประกาศยกเลิกสนธิสัญญา นิว สตาร์ต และขอให้ทั้งสองประเทศหวนกลับมาอยู่ในข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้ง


ดูจาร์ริค กล่าวว่า โลกที่ปราศจากการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์นั้นอันตราย และไร้ซึ่งเสถียรภาพอย่างยิ่ง อาจจะนำมาซึ่งผลกระทบที่เลวร้าย และหายนะอย่างมาก

คุณอาจสนใจ

Related News