ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวตุรกีซ้ำอีก 6.4 แมกนิจูด เขย่าแรงทั้งเมือง รู้สึกไกลถึงต่างประเทศ หวั่นคนตายเพิ่ม

โดย nattachat_c

21 ก.พ. 2566

248 views

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ในพื้นที่ด้านตะวันออกของตุรกี เมื่อวานนี้ ใกล้ชายแดนซีเรีย ซ้ำจุดเดิม ที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกี และซีเรียถึงกว่า 47,000 คน


แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเดฟิน ในจังหวัดฮาเตย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักอยู่แล้ว จากแผ่นดินไหวครั้งก่อนหน้า โดยแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ วัดความรุนแรงได้ที่ 6.4 แมกนิจูด และตามมาด้วยการสั่นสะเทือนอีกครั้ง ในเวลาไล่เลี่ยกันที่ 5.8 แมกนิจูด


เจ้าหน้าที่ตุรกีระบุว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งล่าสุดนี้ ทำให้มีอาคารอีกจำนวนมากที่อยู่ในสภาพทรุดอยู่แล้วได้ถล่มลงมา แต่ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บเพิ่มเติมจากการสั่นสะเทือนครั้งล่าสุดนี้หรือไม่


มีภาพจากสนามบินฮาเตย์ ขณะเกิดการสั่นไหว ผู้คนต่างแตกตื่น และนั่งลงกับพื้น โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ไกลทั้งใน ซีเรีย จอร์แดน อิสราเอล และอิยิปต์


หญิงคนหนึ่งบอกว่า แรงสั่นสะเทือนนั้น รู้สึกเหมือนว่าแผ่นดินกำลังแยกออก เธอรู้สึกกลัวอย่างมาก ขณะที่กำลังกอดลูกชายวัย 7 ขวบ เอาไว้


ทั้งนี้ สำหรับยอดผู้เสียชีวิตเฉพาะที่จังหวัดฮาเตย์ จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อนหน้า เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ อยู่ที่ 21,000 คน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดในตุรกี และซีเรียนั้น อยู่ที่กว่า 46,000 คน


ล่าสุด ตุรกีให้ประกาศยุติความพยายามในการค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศแล้ว ยกเว้นแต่ในสองจังหวัดคือ 'จังหวัดคาห์รามันมารัช' และ 'จังหวัดฮาเตย์' ที่ยังเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป แม้ว่าความหวังที่อาจจะพบผู้ยังคงมีชีวิตอยู่ใต้ซากปรักหักพัง จะลดลงอย่างรวดเร็ว


จำนวนผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากมีอาคารที่พักในตุรกีมากถึง 345,000 หลัง ที่ได้รับความเสียหาย และยังคงมีผู้คนจำนวนมากที่สูญหาย โดยทั้งตุรกีและซีเรียไม่ได้เปิดเผยว่ามีจำนวนผู้คนอีกเท่าไหร่ที่ยังคงตามหาตัวไม่พบ





คุณอาจสนใจ

Related News