ต่างประเทศ

'ฮุน เซน' สั่งปิดสื่ออิสระแห่งสุดท้าย 'วีโอดี' โดยทำตนเอง-ลูกชายเสียหาย

โดย nattachat_c

14 ก.พ. 2566

323 views

สมเด็จอัครมหาเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศสั่งปิดหนึ่งในองค์กรสื่อท้องถิ่นอิสระแห่งสุดท้ายที่เหลือในประเทศเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  โดยอ้างว่าสื่อดังกล่าวโจมตีตนเองและลูกชาย และสร้างความเสียหายต่อประเทศ


ฮุนเซน ได้โพสต์ข้อความระบุใจความว่า เสียงแห่งประชาธิปไตย (วีโอดี) จะไม่ได้รับใบอนุญาตในการตีพิมพ์หรือกระจายเสียงอีกต่อไป ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันจันทร์  13 ก.พ.   นอกจากนี้ สมเด็จฯฮุน เซน ยังมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ห้ามยึดทรัพย์สิน ทั้งยังกล่าวให้ต่างชาติที่บริจาคเงินให้กับวีโอดี ควรนำเงินบริจาคดังกล่าวกลับคืนไปและให้พนักงานของวีโอดีควรหางานใหม่


ฮุนเซนกลาวว่า  ผู้บรรยายข่าวของสื่อดังกล่าว พยายามจะโจมตีเจ้าตัว และ นาย ฮุน มาเนต ผู้เป็นลูกชาย และได้ทำลายศักดิ์ศรีและชื่อเสียงของรัฐบาลกัมพูชา และเขายังได้สั่งการให้กระทรวงข่าวสารยกเลิกใบอนุญาตของวีโอดีแล้ว


ทั้งนี้ วีโอดีได้ตีพิมพ์รายงานข่าวเกี่ยวกับความช่วยเหลือของรัฐบาลกัมพูชาที่มอบให้กับตุรกีในเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว ข้อความตอนหนึ่งอ้างนายไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า พลเอก ฮุน มาเนต บุตรชายที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นทายาทสืบทอดอำนาจของสมเด็จฯฮุน เซน เป็นผู้ลงนามในข้อตกลงมอบความช่วยเหลือดังกล่าว  ซึ่งถือว่าจะเป็นก้าวข้ามขอบเขตตำแหน่งหน้าที่ของเขา


"วีโอดี" ไม่ใช่องค์กรสื่อแห่งแรกที่ถูกสั่งปิดในกัมพูชา ก่อนหน้านี้ แคมโบเดีย เดลี สื่อชั้นนำของประเทศ ก็ได้ถูกรัฐบาลฮุน เซน สั่งปิดมาแล้วในปลายปี 2017 หลังจากมีการให้เวลา 1 เดือนในการจ่ายภาษีย้อนหลังนับหลายล้านที่มีการโต้แย้ง

คุณอาจสนใจ

Related News