ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์โวยจีน ยิงเลเซอร์ทหาร ใส่เรือลาดตระเวน

โดย nattachat_c

14 ก.พ. 2566

114 views

เจ้าหน้าที่ชายฝั่งฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เรือรักษาความปลอดภัยของจีนฉายแสงเลเซอร์ระดับที่ใช้ในการทหารใส่เรือลาดตระเวนของฟิลิปปินส์ในพื้นที่ขัดแย้งอย่างทะเลจีนใต้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่บนเรือของฟิลิปปินส์สูญเสียการมองเห็นชั่วคราว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ห่างจากสันดอนโทมัสที่ 2 ในหมู่เกาะสแปตลีย์เกือบ 20 กิโลเมตร ซึ่งกองทัพเรือฟิลิปปินส์ประจำการอยู่ในพื้นที่นี้


เรือลาดตระเวนของฟิลิปปินส์ขณะนั้นกำลังอยู่ระหว่างการสนับสนุน “ภารกิจผลัดเปลี่ยนเวรและตุนเสบียง” ซึ่งฟิลิปปินส์ระบุว่า   การสกัดกั้นอย่างจงใจไม่ให้เรือของรัฐบาลฟิลิปปินส์ส่งอาหารและเสบียงไปให้เจ้าหน้าที่ของตน เป็นการเพิกเฉยอย่างโจ่งแจ้งและการละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์ในพื้นที่ทะเลฟิลิปปินส์  


ทั้งนี้ การที่จีนใช้แสงเลเซอร์ยิงใส่เรือฟิลิปปินส์เป็นเหตุความขัดแย้งล่าสุดระหว่างฟิลิปปินส์และจีน ซึ่งอ้างตัวว่ามีอธิปไตยเหนือพื้นที่เกือบตั้งหมดของทะเลจีนใต้ และพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่ระบุว่า คำกล่าวอ้างความเป็นเจ้าของของจีนในพื้นที่พิพาทนี้ไม่อยู่บนพื้นฐานอันชอบด้วยกฎหมาย


เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐและฟิลิปปินส์ตกลงร่วมกันที่จะดำเนินการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ร่วมกันอีกครั้ง รวมถึงบรรลุข้อตกลงที่จะอนุญาตให้กองทัพสหรัฐเข้าถึงฐานทัพอีก 4 แห่งของฟิลิปปินส์ได้

คุณอาจสนใจ

Related News