ต่างประเทศ

ตุรกีออกหมายจับ 131 คดี พัวพันสร้างตึกถล่มหลังแผ่นดินไหว

โดย nattachat_c

13 ก.พ. 2566

328 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการตุรกีได้ออกหมายจับถึง 131 คดี เกี่ยวข้องกับอาคารซึ่งพังถล่มลงมา หลังเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ โดยมีรายงานว่า ตำรวจตุรกีได้ควบคุมตัวคนไว้แล้วอย่างน้อย 12 คน ซึ่งรวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้างด้วย


มีภาพเหตุการณ์การจัดกุมตัวชายคหนึ่ง ซึ่งเขาเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่เขากำลังเดินทางหนีออกนอกประเทศ ที่สนามบินในนครอิสตันบูล


ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนมาตลอดว่า อาคารใหม่หลายแห่งในตุรกีไม่ปลอดภัย เนื่องจากการทุจริตในพื้นที่ และจากนโยบายของรัฐบาล และยังมีการให้นิรโทษกรรมให้กับผู้รับเหมา ที่ฝ่าฝืนข้อบังคับในการก่อสร้างอาคาร เพื่อกระตุ้นให้การก่อสร้างที่พักอาศัย  ซึ่งรวมถึงในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุแผ่นดินไหวด้วย


อย่างไรก็ดี คาดว่าจะมีการจับกุมตัวผู้คนมากกว่านี้ แต่กระนั้น การออกหมายจับจำนวนมากดังกล่าว ถูกวิจารณ์ว่าเป็นเพียงความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความผิดพลาด จากเหตุภัยพิบัติในภาพรวม


ทั้งนี้ อาคารมากกว่า 5 พันหลัง ในตุรกี พังถล่มลงมาหลังเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรง 7.8 และ 7.5 แมกนิจูด ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติรุนแรงขึ้นจากความผิดพลาดของมนุษย์หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News