ต่างประเทศ

เหยื่อแผ่นดินไหว 'ตุรกี-ซีเรีย' พุ่ง 34,000 คน ยูเอ็นคาดจะเกิน 5 หมื่น

โดย nattachat_c

13 ก.พ. 2566

32 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.8 และ 7.5 แมกนิจูด ที่ภาคตะวันออกของตุรกี ติดชายแดนซีเรีย เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นโศกนาฎกรรมธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ของภูมิภาค ล่าสุด ตัวเลขผู้เสียชีวิตในทั้ง 2 ประเทศ พุ่งถึง 34,179 คนแล้ว


โดยเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตในตุรกีที่ 29,605 คน และในซีเรียที่ 4,574 คน แบ่งเป็นในเขคพื้นที่ยึดครองของฝ่ายรัฐบาลที่ 1,414 คน และ ในพื้นที่ของฝ่ายค้านที่ 3,160 คน


ขณะเดียวกัน ทางด้าน มาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าผู้ประสานงานด้านการบรรเทาภัยฉุกเฉินของสหประชาชาติหรือยูเอ็นคาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มอีกสองเท่าหรือมากกว่า สู่ 50,000 รายทีเดียว


กริฟฟิธส์ ระบุว่า เป็นการยากที่จะประมาณตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริง เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการค้นหาเหยื่อใต้ซากหักพัง แต่มั่นใจว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มอีกสองเท่า หรือมากกว่านั้น ซึ่งขณะที่กริฟฟิธกล่าวนั้น ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันอยู่ที่ประมาณ 28,000 คน


ขณะเดียวกัน สำนักงานตำรวจเมืองดิยาบากีร์ ของตุรกี ได้เปิดเผยภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดล่าสุด ขณะที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวระลอกแรกที่ 7.8 แมกนิจูด เมื่อเวลาประมาณ 04.17 นาที ซึ่งจากภาพจะเห็นแรงสั่นสะเทือนอย่างหนัก ก่อนที่อาคารต่างๆ จะถล่มพังครืนลงมาเป็นระลอก


ทั้งนี้ สถานการณ์ล่าสุดนั้น ประชาชนผู้ประสบภัยในตุรกี ต่างเฝ้ารอข่าวของญาติผู้เป็นที่รักที่สูญหายไป โดยหลายคนก็สิ้นหวังแล้ว ขณะที่หลายคนก็ทราบดีว่าโอกาสรอดนั้นไม่เหลืออยู่แล้ว ขณะที่ครบ 1 สัปดาห์ เพียงแต่ต่างรอที่จะให้เจ้าหน้าที่นำร่างไร้วิญญาณออกมาจากซากปรักหักพังให้ได้


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้มีการฝังศพหมู่ผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งที่เมืองฮาเตย์ ซึ่งเป็นอีกเมืองหนึ่งทีได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุด โดยจากภาพจะเห็นภาพศพเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะได้รับการทำพิธีฝัง ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด


ขณะเดียวกัน เอพีรายงานว่า มีรายงานการขโมยของในพื้นที่ประสบภัยเกิดขึ้น มีภาพขณะที่ชายคนหนึ่งไปเจอกับชายอีกคน ที่กำลังเข้าไปค้นหาสินค้า และขโมยของจากร้านอิเล็กทรอนิกส์ โดยชายคนนี้ได้เกลี้ยกล่อมให้เขาหยุดขโมย และคืนของที่ฉวยมา

คุณอาจสนใจ

Related News