ต่างประเทศ

เหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย พุ่งกว่า 7,200 ศพ - อนามัยโลกคาดอาจทะลุ 2 หมื่นศพ

โดย nattachat_c

8 ก.พ. 2566

1.5K views

ยอดผู้เสียชีวิตจากจากเหตุแผ่นดินไหว 2 ระลอก ครั้งรุนแรง 7.8 และ 7.5 แมกนิจูด ทางตะวันออกของตุรกี ชายแดนซีเรียนั้น พุ่งขึ้นเป็น 7,266 คน ในทั้งสองประเทศแล้ว 


ที่ตุรกี ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ยืนยันอยู่ที่ 5,34 คน

ที่ซีเรีย ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ยืนยันอยู่ที่ 1,832 คน

  • เขตที่รัฐบาลซีเรียควบคุมอยู่ที่  812 คน
  • ในพื้นที่ของฝ่ายค้าน ที่ 1,020 คน


ขณะที่ตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บใน 2 ประเทศอ ยู่ที่อย่างน้อย 35,626 คน เฉพาะในตุรกีมีอย่างน้อย 31,777 คน


ส่วนทางด้าน องค์การอนามัยโลก (WHO) นั้น ได้ประเมินว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงอาจจะพุ่งขึ้นถึง 8 เท่า ซึ่งในขณะที่ WHO ประเมินตัวเลขผู้เสียชวิต ณ ขณะนั้นอยู่ที่ 3,400 ศพ ซึ่งหมายถึงได้คาดการณ์ว่า จะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 27,200 คน


โดยล่าสุด ประธานาธิบดี เรเยป ทายยิป เออร์โดกัน แห่งตุรกี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 10 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวนาน 3 เดือน เพื่อจัดสรรทรัพยากรช่วยผู้ประสบภัย และระดมทรัพยากรช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว


เออร์โดกัน  ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ว่า ได้ออกคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อรับประกันว่า งานกู้ภัยสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และทำให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์และความช่วยเหลือทางการเงิน สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ


ทั้งนี้ ถือเป็นการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรกในตุรกี นับตั้งแต่ หลังเกิดความพยายามก่อรัฐประหาร ในปี 2559


ส่วนด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในตุรกีต้องเผชิญกับฝนตกอย่างหนัก และมีหิมะตกบางจุด เจ้าหน้าที่ในเมืองอาดานาใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังตลอดคืน  


ขณะที่ ชาวเมืองจำนวนมากกลายเป็นคนไร้บ้าน ทั้งจากการสูญเสียบ้าน หรือไม่กล้าอาศัยอยู่เพราะกลัวอาฟเตอร์ช็อก


ด้าน เมลิซา ซัลมาน นักข่าวชาวตุรกีวัย 23 ปี รายงานว่า ชาวบ้านคิดว่าเป็นวันสิ้นโลก นับเป็นครั้งแรกที่เจอประสบการณ์แบบนี้


ที่เมืองกาเซียนเท็ป ในตุรกี ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ซึ่งอพยพหนีสงครามแย่งชิงน้ำมัน เมื่อ 10 ปี ที่แล้วนั้น ทีมกู้ภัยกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากหักพังที่มีเสียงร้องเสียงตะโกนโผล่ออกมาอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากตึกซึ่งอยู่ใกล้กันถล่มอีกแห่ง โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า


ขณะเดียวกัน มีภาพเหตุแผ่นดินไหว จากเมืองเอลบิสถาน ของตุรกี ซึ่งเป็นภาพจากกล้องติดหน้ารถยนต์ ซึ่งกำลังขับเข้าไปในถนนสายหนึ่งในเมือง ทันใดนั้น ก็เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้น ภายในชั่วเวลาไม่กี่วินาที อาคารข้างทางก็กลายเป็นซากปรักหักพังทันที


คุณอาจสนใจ

Related News