ต่างประเทศ

ทั่วโลกรุดช่วยตุรกี-ซีเรีย หลังเจอแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในรอบศตวรรษ ผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 ศพ

โดย nattachat_c

7 ก.พ. 2566

276 views

นานาชาติประกาศพร้อมส่งความช่วยเหลือแก่ตุรกี และซีเรียแล้ว หลังจากที่ประสบแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 ศพ และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับพันคน


ทั้ง รัสเซีย  จีน สหรัฐฯ สหภาพยุโรป เยอรมนี ฝรั่งเศส ยูเครน อิสราเอล และอีกหลายประเทศรวมกว่า 45 ประเทศ แถลงพร้อมส่งความช่วยเหลือแล้ว


โดยเฉพาะทางด้าน ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งมีความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับทั้งตุรกี และซีเรีย ได้ส่งความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุด ทั้งนี้ วลาดิมีร์ ปูติน เป็นผู้สนับสนุนหลักของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย และสนิทสนมกับประธานาธิบดี เรเยป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี อย่างยิ่ง


วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียต่อชีวิต และความเสียหายใหญ่หลวงในตุรกี รัสเซียรู้สึกโศกเศร้าและเจ็บปวดจากความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก จากเหตุแผ่นดินไหวในซีเรีย รัสเซียมีความพร้อมที่จะสนับสนุนความช่วยเหลือให้กับซีเรียด้วย


ทั้งนี้  รัสเซีย ระบุว่า มีเครื่องบินขนส่งรุ่น อิลยูชิน อิล-76 จำนวน 2 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเต็มลำติดเครื่องเตรียมพร้อมแล้ว เพื่อบินไปสมทบกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยค้นหาผู้ได้รับผลกระทบ และว่า มีหน่วยกู้ภัยอีกจำนวน 100 นาย เตรียมพร้อม หากต้องการกำลังเพิ่มเติมอีก



คุณอาจสนใจ

Related News