ต่างประเทศ

สุดระทม! แผ่นดินไหวถล่มตุรกี-ซีเรีย ดับแล้วกว่า 3,000 ศพ ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อก 75 ครั้ง

โดย nattachat_c

7 ก.พ. 2566

270 views

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 2 ครั้ง ขนาด 7.8 และ 7.5 แมกนิจูด ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรีย เพิ่มเป็น 3,000 กว่าศพแแล้ว  


โดยการสั่นสะเทือนครั้งแรก ขนาด 7.8 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น.ของเช้าวันจันทร์ หรือประมาณ 081.7 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีศูนย์กลางอยู่ใกล้เมืองกาซีอันเตป ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี


ส่วนแรงสั่นสะเทือนครั้งที่ 2 มีความรุนแรง ขนาด 7.5 แมคนิจูด เกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 13.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 17.24 น.ตามเวลาในไทย มีศูนย์กลางห่างจากเขตเอลบิสถาน ในเมืองคาห์รามันมารัส ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองกาซีอันเตปไปทางเหนือประมาณ 128 กิโลเมตร


รายงานระบุว่า แรงสั่นสะเทือนทั้ง 2 ครั้ง กินเวลานานแต่ละครั้งประมาณ 2 นาที สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง  ทั้งในตุรกีและทางภาคเหนือของซีเรีย โดยผู้เสียชีวิตได้พุ่งขึ้นกว่า 3,000 ศพแล้ว


แรงสั่นสะเทือนยังทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมามากถึง 75 ครั้ง ทำให้อาคารบ้านเรือนทั้งในตุรกี และซีเรีย ซึ่งส่วนใหญ่สร้างด้วยอิฐเกิดถล่ม  


ทีมกู้ภัยกำลังทำงานแข่งกับเวลา เพื่อพยายามช่วยชีวิตผู้คนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ของอาคารบ้านเรือนที่พังเสียหายเป็นจำนวนมากในเมืองต่างๆ


ทางด้าน หน่วยงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉิน (เอเอฟเอดี) ของตุรกี ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของภูมิภาค ในรอบร้อยปี โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เป็นภาคตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอาศัยอยู่จำนวนมาก


ทางด้าน ออร์ฮาน มามาร์ ผู้อำนวยการเอเอฟเอดี ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เพื่อเตือนประชาชน ให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ตึกสูง หรืออาคารที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากยังมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นต่อเนื่อง


ขณะที่ ประธานาธิบดี เรเยป ทายยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี แสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัย พร้อมเรียกร้องให้ชาวตุรกีรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ในการฝ่าวิกฤตภัยธรรมชาติในครั้งนี้ และระบุว่า  หวังว่าตุรกีจะสามารถผ่านพ้นภัยพิบัตินี้ไปด้วยกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คุณอาจสนใจ

Related News