ต่างประเทศ

บริษัทน้ำมันโลกทำกำไรกระฉูด ทุบสถิติปีที่แล้ว ท่ามกลางราคาน้ำมันพุ่ง - เชลล์ทำลายสถิติเดิมปี 2008

โดย nattachat_c

3 ก.พ. 2566

182 views

บรรดาน้ำมันยักษ์ใหญ่ต่างโกยกำไรทำสถิติเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจากภาวะสงครามในยูเครน


โดยบริษัท เชลล์ ของอังกฤษ สามารถทำกำไรได้สูงถึง 3.99 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.27 ล้านล้านบาท) ในปี 2022 ซึ่งทำสถิติผลกำไรสูงสุดครั้งใหม่ของบริษัท ทำลายสถิติเดิมเมื่อปี 2008 ซึ่งอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.22 แสนล้านบาท)


ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว เชลล์สามารถทำกำไรได้ที่ 9.8 พันล้านดอลลาร์ (ราว 3.1 แสนล้านบาท) ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.56 แสนล้านบาท)


ก่อนหน้านี้ เอ็กซอน โมบิล บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ รายงานผลประกอบการในปี 2565 ซึ่งพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 5.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.83 ล้านล้านบาท)


ขณะที่ ผลกำไรในไตรมาสที่ 4 ของบริษัทเพิ่มขึ้น 43.7% เป็น 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงค่ากลั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับหนึ่งปีก่อนหน้า


ทั้งนี้ การทำกำไรสูงสุดของบริษัทน้ำมันเหล่านี้มีขึ้น หลังราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา ทั้งจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ หลังโควิดผ่อนคลายลง และผลกระทบจากสงครามยูเครน


ซึ่งผลกำไรของบริษัทน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในปีที่ผ่านมานั้น ทำให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ไม่พอใจนัก ถึงกับเคยประณามบริษัทพลังงานเหล่านี้ว่า กำลังนำกำไรซึ่งได้มาเป็นกอบเป็นกำไปซื้อหุ้นคืน แทนที่จะนำรายได้ไปลงทุนใหม่ๆ เพื่อการผลิตน้ำมันและก๊าซ

คุณอาจสนใจ

Related News