ต่างประเทศ

'ฮ่องกง' แบนสารสกัดจากกัญชา เทียบเท่าเฮโรอีน นำเข้า-ผลิต โทษถึงคุกตลอดชีวิต

โดย passamon_a

2 ก.พ. 2566

658 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการฮ่องกงได้ประกาศแบน ‘ซีบีดี’ สารสกัดจากกัญชา จัดเทียบเท่าเฮโรอีน ซึ่งกฎหมายใหม่จะห้ามครอบครอง บริโภค และ จำหน่าย ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกัญชา หรือที่เรียกว่า 'แคนนาบิดิออล' หรือ 'ซีบีดี' (cannabidiol)  มีผลบังคับใช้ เมื่อวานนี้ 1 กุมภาพันธ์ 2566 


ตามกฎหมายใหม่ดังกล่าว ได้กำหนดให้สารซีบีดี เป็นสารเสพติดเทียบเท่ากับเฮโรอีน ซึ่งบทลงโทษมีตั้งแต่ โทษจำคุกตลอดชีวิต และปรับเงินสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 21 ล้านบาท) สำหรับการนำเข้า ส่งออก หรือผลิต โดยถูกจัดรวมอยู่ในประเภทยาเสพติดอันตรายกว่า 200 ชนิดซึ่งเป็นสารต้องห้ามในฮ่องกง  


ส่วนการครอบครองหรือบริโภค อาจได้รับโทษจำคุกสูงถึง 7 ปี และปรับเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือเกือบ 4.2 ล้านบาท


ทั้งนี้ ซีบีดีเป็นสารสกัดจากกัญชา ที่มีการอ้างสรรพคุณว่าช่วยบรรเทาอาการปวด ความเครียด ความวิตกกังวลและการอักเสบ แต่รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า คำกล่าวอ้างเหล่านั้น “ขาดข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ”


ทั้งนี้ ความนิยมของผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดซีบีดีทั่วโลก เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีตั้งแต่หมากฝรั่ง กาแฟ เบียร์ ครีมบำรุงความงาม ซึ่งซีบีดีเป็นสารที่ถูกกฎหมายในสหรัฐฯ บางส่วนในยุโรป และบางประเทศในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น และ ไทย


ทางการฮ่องกงได้ให้เวลาแก่ภาคธุรกิจและประชาชนเป็นเวลา 3 เดือน ในการทำลายทิ้งผลิตภัณฑ์ที่มีสารซีบีดีอยู่ทั้งหมด ซึ่งกฎหมายใหม่นี้ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ค้า จนหลายรายถึงกับต้องปิดตัวลงไป

คุณอาจสนใจ

Related News