ต่างประเทศ

'ฝรั่งเศส' วุ่น! ตำรวจสลายม็อบ ประท้วงขยายอายุเกษียณรอบ 2

โดย nattachat_c

1 ก.พ. 2566

112 views

 ตำรวจฝรั่งเศสต้องใช้กำลัง และใช้แก๊สน้ำตายิงสลายผู้ชุมนุมประท้วง หลังจากที่ ฝรั่งเศสเข้าสู่ความวุ่นวายครั้งใหม่หลังมีการนัดหยุดงานทั่วประเทศในวันที่ 31 มกราคม ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งที่ 2 เพื่อแสดงจุดยืดต่อต้านการยืดอายุการเกษียณจาก 62 เป็น 64 ปี


จากภาพจะเห็นว่า กาชุมนุมประท้วงได้ลุกลามกลายเป็นความรุนแรงเมื่อเกิดการปะทะกับตำรวจขึ้นอย่างหนัก


ทั้งนี้ สหภาพแรงงานขนาดใหญ่ของฝรั่งเศสรวม 8 แห่ง เข้าร่วมกับการนัดหยุดงานครั้งนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน ตั้งแต่โรงเรียน การขนส่งสาธารณะไปจนถึงโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งคาดว่าการประท้วงในครั้งนี้จะยืดเยื้อหลังจากที่มีผู้เข้าร่วมในการประท้วงกว่า 1 ล้านคน


การนัดหยุดงานยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการคมนาคมในกรุงปารีส ซึ่งเหลือรถไฟความเร็วสูงที่ยังให้บริการเพียง 1 ใน 3 ของระดับปกติ เช่นเดียวกับรถไฟใต้ดินที่ไม่มีคนขับซึ่งเหลือให้บริการเพียง 2 สายเท่านั้น โดยมีรายงานผู้คนจำนวนมากบนระบบขนส่งสาธารณะบนพื้นดินสายหนึ่งที่ยังให้บริการอยู่


ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้ผลักดันแผนปฏิรูปอายุบำเหน็จบำนาญคนวัยทำงานโดยยืดอายุเกษียณออกไป 2 ปี เป็น 64 ปี แม้ว่าผลสำรวจความเห็นของประชาชนจะชี้ว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งถึง 2 ใน 3 จะไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาในสัปดาห์หน้า

คุณอาจสนใจ

Related News