ต่างประเทศ

น้ำท่วมหนักฉับพลันและดินถล่มนิวซีแลนด์ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง 3 วัน ดับแล้ว 4 ศพ

โดย nattachat_c

30 ม.ค. 2566

102 views

พื้นที่บนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ต้องเผชิญกับฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่มติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว ล่าสุดที่ 4 ราย


ขณะนี้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายพื้นที่บนเกาะตอนเหนือ รวมถึงนครโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่มีประชากรราว 1.6 ล้านคน ต้องเผชิญกับปริมาณน้ำฝนในช่วง 24 ชั่วโมงมากถึง 249 มิลลิเมตร เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ทุบสถิติสูงสุดเดิมซึ่งอยู่ที่ 161 มิลลิเมตร


หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนพายุฝนตกหนักต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันซ้ำเติมสถานาการณ์ที่ย่ำแย่อยู่แล้ว


ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่าวแล้ว 4 ราย โดยพบร่างผู้เสียชีวิต 2 รายอยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของ ไวเรา วัลเลย์  ผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ถูกพบ หลังเกิดดินถล่มในพื้นที่ตอนกลางของนครโอ๊คแลนด์ และศพรายที่ 4 ถูกกระแสน้ำพัดไปในตอนใต้ของนครโอ๊คแลนด์


ทางด้าน ไมเคิล วูด รัฐมนตรีคมนาคม แถลงว่า มีบ้านเรือนประชาชนราว 2.4 หมื่นหลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยล่าสุด ยังเหลือบ้านเรือนอีก 3 พันหลัง ที่ยังไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ โดยขณะนี้บริษัทต่างๆ กำลังเร่งซ่อมแซมระบบไฟฟ้าและน้ำสะอาด เพื่อช่วยเหลือประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News