ต่างประเทศ

เยอรมันไฟเขียว ส่งรถถังประจัญบาน เสริมเขี้ยวเล็บยูเครน

โดย nattachat_c

26 ม.ค. 2566

101 views

รัฐบาลเยอรมนีผ่านความเห็นชอบให้จัดส่งรถถังประจัญบาน “เลพเพาร์ด2”  ให้กับยูเครนตามที่มีการร้องขอมาแล้ว หลังจากเยอรมนีตกอยู่ภายใต้การกดดันทั้งจากยูเครนและชาติพันธมิตรเรื่องการสนับสนุนรถถังให้กับยูเครน ในขณะที่สงครามสู้รบของยูเครนกับรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป


นาย สเตฟเฟน เฮเบสไทร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมนี แถลงว่า เยอรมนีจะจัดหารถถังเลพเพิร์ด 2 จำนวน 14 คัน และรถถังเอ 6 ให้กับยูเครน ซึ่ง การมอบอาวุธสนับสนุนที่ได้รับการเห็นชอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการเจรจาหารืออย่างเข้มข้นกับพันธมิตรของยูเครน รวมถึงเรื่องการขนส่งและการซ่อมบำรุงสำหรับรถถังประจัญบานดังกล่าว


ทางด้าน นายอันดรี เยอร์มัก หัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครน ได้แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของเยอรมนีในครั้งนี้ โดยระบุว่า  “ขั้นแรกเกี่ยวกับรถถังได้ดำเนินการแล้ว   เราต้องการเลพเพิร์ดจำนวนมาก”


ด้านรัสเซียออกมาตอบโต้ในทันที โดยนายเซอร์เก เนชาเยฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเยอรมนี วิพากษ์ว่าการตัดสินใจที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งนี้ได้ทำให้ความขัดแย้งไปสู่ระดับใหม่ของการเผชิญหน้าและขัดแย้งกับคำกล่าวของนักการเมืองเยอรมันเกี่ยวกับความไม่เต็มใจของเยอรมนีที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้

คุณอาจสนใจ

Related News