ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีเวียดนามลาออก หลังพบรัฐมนตรีทำผิดเพียบ เวียดนามลุยปราบคอร์รัปชั่น

โดย nattachat_c

18 ม.ค. 2566

778 views

รอยเตอร์สรายงานว่า นาย เหวียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนาม ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามพบว่า เข้ามีส่วนรับผิดชอบกับการที่เจ้าหน้าที่หลายคนภายใต้การปกครองของเขาละเมิดกฎและกระทำความผิด


นายเหวียน ซวน ฟุก เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม ก่อนขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีของประเทศได้เพียงไม่ถึง 2 ปี อย่างไรก็ดียังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามคนใหม่ต่อ


 รายงานของคณะกรรมการกลางเวียดนาม ระบุว่า ว่า “นายเหวียน ซวน ฟุก ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อพรรคและประชาชนชาวเวียดนาม ทำให้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่ และประกาศวางมือ”


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่าเขาจะประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังรองนายกรัฐมนตรี 2 คนในคณะทำงาน ถูกปลดจากตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา


หนังสือลาออกของเหวียน ซวน ฟุก จะมีผลก็ต่อเมื่อได้ผ่านการรับรองจากสภาแห่งชาติเวียดนามเสียก่อน โดยสภาจะจัดประชุมพิเศษในวันที่ 18 มกราคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่สภาแห่งชาติเวียดนามพยายามที่จะปราบปรามการคอร์รัปชั่นในประเทศ และนำไปสู่การจับกุมรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการสอบสวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายร้อยคน

คุณอาจสนใจ

Related News