ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นประท้วง-เกาหลีใต้เสียใจ หลังจีนตอบโต้ระงับวีซ่า

โดย petchpawee_k

12 ม.ค. 2566

410 views

เมื่อวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประท้วงการตัดสินใจของจีนที่สั่งระงับการออกวีซ่าให้แก่พลเมืองของญี่ปุ่น พร้อมกับเรียกร้องให้จีนยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าว โดยนายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นแถลงเมื่อวานนี้ว่า   “เป็นเรื่องน่าเสียใจที่รัฐบาลจีนได้กระทำการเพียงฝ่ายเดียว โดยการระงับวีซ่าของพลเมืองญี่ปุ่นด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19”


นาย มัตสิโนะ กล่าวว่า   มาตรการของญี่ปุ่นนั้นเพียงต้องการให้ผู้ที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่และมาเก๊า ตรวจโรคโควิด-19 ก่อนการเดินทางและเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น ซึ่งไม่ใช่การ “ป้องกัน” นักเดินทางจากจีนเข้าสู่ญี่ปุ่น


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงเดินหน้าควบคุมพรมแดนต่อไปหรือไม่ นายมัตสึโนะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการรับมืออย่างเหมาะสม โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์โควิด-19 ในจีนและข้อมูลที่มีการเปิดเผย


การที่จีนตัดสินใจระงับวีซ่าของชาวญี่ปุ่นนั้นมีขึ้น หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ยกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับนักเดินทางจากจีน โดยจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบก่อนที่จะเดินทางไปยังญี่ปุ่น และจะต้องทำการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่นด้วย และยังสั่งจำกัดปริมาณเที่ยวบินจากจีนสู่ญี่ปุ่นในบางเมืองอีกด้วย


ขณะเดียวกัน ทางด้านเกาหลีใต้ นาย ปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศแถลงว่า มาตรการดังกล่าวของจีนนั้นเป็นเรื่องที่น่าเสียใจยิ่ง และย้ำว่า เกาหลีใต้ ยังคงอนุมัติวีซ่าให้กับนักเดินทางจากจีนที่มีธุระเร่งด่วนอยู่ต่อไป ซึ่งได้แก่ นักการทูต การเดินทางเพื่อธุรกิจเรื่องด่วน และการเดินทางเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสิทธิมนุษยชน

คุณอาจสนใจ

Related News