ต่างประเทศ

'บราซิล' ไล่จับผู้ประท้วง ด้านประธานาธิบดีประกาศลั่น 'เอาผิดม็อบ' หลังบุกสภา

โดย nattachat_c

10 ม.ค. 2566

48 views

ตำรวจบราซิล ยกกำลังพลกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงกว่า 200 คน หลังก่อเหตุไม่สงบยกพวกบุกรัฐสภา เมื่อวานนี้


โดยตำรวจได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม รวมไปถึงบุกรื้อแคมป์ที่ตั้งของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบซานาโร  ที่ ก่อเหตุประท้วง รวมถึงบุกเข้าไปในอาคารทำการศาลสูงสุด สภาคองเกรส และทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงบราซิเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น


นายฟลาบิโอ ดิโน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม  ยังยึดรถบัสกว่า 40 คันที่ใช้ในการบรรทุกกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเดินทางมายังกรุงบราซิเลียด้วย


โดยผู้ประท้วงเหล่านี้ ไม่พอใจภายหลังประธานาธิบดีลูอิซ อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวา หรือที่รู้จักในชื่อลูลา จากพรรคแรงงาน (พีที) ฝ่ายซ้าย ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนต.ค.2564 อย่างไรก็ตาม ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้เมื่อช่วงเย็นวันเดียวกัน


ทางด้าน ประธานาธิบดีลูลาประกาศว่าจะดำเนินคดีกับทุกคนที่ทำผิดกฎหมาย “ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของประเทศเรา การใช้ความรุนแรงเป็นการกระทำของพวกป่าเถื่อนและพวกฟาสซิสต์” นายลูลากล่าว


นายลูลา กล่าวว่า ทางการ กำลังตามหาว่าใครคือผู้ให้ทุนแก่คนป่าเถื่อนเหล่านี้เพื่อบุกไปยังบราซิเลีย และทั้งหมดจะต้องชดใช้ตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News