ต่างประเทศ

เกาหลีใต้สั่งปรับ 'เทสลา' เกือบ 80 ล้านบาท ระบุโฆษณาเกินจริง รถวิ่งได้ระยะไม่ถึงตามที่บอก

โดย nattachat_c

5 ม.ค. 2566

1.7K views

คณะกรรมาธิการการค้าโดยธรรมเกาหลีใต้ ได้ลงโทษปรับบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สัญชาติสหรัฐฯ เป็นเงินจำนวน 2.85 พันล้านวอน (ราว 76.86 ล้านบาท) ฐานทำการโฆษณาเกินจริง ทำให้เกิดการเข้าใจผิด หลังจากพบว่า รถยนต์ของเทสลาไม่สามารถวิ่งได้ระยะทางตามที่โฆษณาไว้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


คณะกรรมาธิการการฯ ระบุว่า โฆษณาเกี่ยวกับระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง รวมไปถึง ความเร็วของการชาร์จ และประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์ไฟฟ้า บนเว็บไซต์บริษัทสาขาเกาหลีใต้ของเทสลา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2019 นั้น ล้วนแต่เป็นเท็จ เกินจริง และหลอกลวง


ทั้งนี้ เทสลา โฆษณาว่า รถยนต์ของเทสลาสามารถวิ่งได้หลายร้อยกิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ภายใต้สภาพการใช้งานทุกรูปแบบ แต่ในความเป็นจริงนั้น รถยนต์ของเทสลามีะยะทางการวิ่งลดลง 50.5%  ภายใต้สภาวะอุณหภูมิต่ำ และในพื้นที่ใจกลางเมือง แต่เทสลาได้ใช้คำโฆษณา 'สูงถึง 326 ไมล์' (ราว 524.65 กิโลเมตร) บนเว็บไซต์ในสหรัฐ  

อีกทั้ง เทสลา ยังโฆษณาว่า ผู้ขับสามารถชาร์จซ้ำเพื่อการวิ่งหลายร้อยกิโลเมตรภายใน 15 หรือ 30 นาที ณ สถานีซุปเปอร์ชาร์จของเทสลา แต่ไม่ได้ระบุประเภทของซูเปอร์ชาร์จ และเงื่อนไขการทดสอบ



คุณอาจสนใจ

Related News