ต่างประเทศ

'สหภาพยุโรป' ถกมาตรการคุมเข้มนักดินทางจีน - ญี่ปุ่นเพิ่มมาตรการเข้มคุมนักท่องเที่ยวจีน

โดย nattachat_c

5 ม.ค. 2566

146 views

เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (EU) เปิดประชุมกัน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่นที่กรุงโรม อิตาลี ซึ่งช้ากว่าประเทศไทยราว 6 ชั่วโมง เพื่อพิจารณาถึงมาตรการตรวจเข้มนักเดินทางจากประเทศจีน เนื่องจากจีนกำลังจะเปิดพรมแดน ในวันที่ 8 มกราคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนจำนวนมากไปยังยุโรป


โดย คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้นำเสนอร่างมาตรการขึ้นต่อที่ประชุม ซึ่งรายละเอียดของมาตรการต่างๆ จะเน้นไปที่การตรวจโควิดนักเดินทางจากจีน และแนะนำให้นักเดินทางสวมหน้ากากอนามัยบนเที่ยวบินตลอดการเดินทางจากจีน  รวมไปถึงจับตาทุกเที่ยวบินที่มาจากจีน และเพิ่มการตรวจตราสอดส่องนักเดินทางจากจีน


ทั้งนี้ คาดว่าที่ประชุมจะมีมติออกมาในเร็วๆ นี้ ว่าจะมีมาตรการใดที่จะถูกบังคับใช้ได้


กระนั้น ก่อนหน้านี้ ทางด้านศูนย์ป้องกันโรคติดต่อแห่งยุโรป ไม่ได้ออกคำแนะนำใดๆ ต่อการสอดส่องนักเดินทางจากจีน โดยศูนย์ป้องกันโรคติดต่อแห่งยุโรประบุว่า เชื้อโควิดที่ระบาดอยู่ในจีนนั้น ก็พบว่ามีการระบาดอยู่ในสภาพยุโรปอยู่แล้ว


นอกจากนั้น พลเมืองยุโรปก็ได้รับการฉีดวัคซีนครอบคลุมแล้ว และความเสี่ยงที่เชื้อจะถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศนั้น ก็ถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับการระบาดรายวันภายในยุโรปเอง


ขณะเดียวกัน ที่ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ แถลงว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อตรวจตรานักเดินทางจากจีน โดยนักเดินทางทั้งหมดที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ จะต้องทำการตรวจแบบ พีซีอาร์ หรือ ตรวจเอทีเค เมื่อเดินทางมากถึงสนามบิน


อีกทั้ง นักเดินทางจะต้องมีผลการตรวจเป็นลบ ก่อนขึ้นเครื่องบินมาจากจีนด้วย นอกจากนั้นญี่ปุ่นยังขอให้สายการบินต่างๆ ให้จำกัดปริมาณเที่ยวบินจากจีนมาญี่ปุ่นอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News