ต่างประเทศ

ซาอุฯ ต้อนรับผู้นำ 'สี จิ้นผิง' สุดอบอุ่น ลงนามข้อตกลงยุทธศาสตร์ 2 ชาติ

โดย nattachat_c

9 ธ.ค. 2565

133 views

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีน ซึ่งเดินทางเยือนซาอุดิอาราเบียอย่างเป็นทางการ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นมิตร ในการเดินทางเพื่อการกระชับมิตร และความร่วมมือของมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลกอย่างจีน และมหาอำนาจผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่างซาอุดิอาราเบีย ซึ่งได้รับการจับตาไปทั่วโลก


โดยเมื่อวานนี้ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซาลมัน ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทรงได้ต้อนรับผู้นำจีน ที่พระราชวัง อัล ยามามาห์  โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กล่าวว่า จีนจะร่วมทำงานกับสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซียร์ และชาติอาหรับทั้งหลายเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาหรับ ให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นไปอีกขึ้น


ในวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และมกุฏราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน ยังได้ลงนามในข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่าง 2 ชาติอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรายงานถึงรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าว


การเดินทางเยือนซาอุดิอาราเบียของสีจิ้นผิงนั้นได้รับการจับตาไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสหรัฐฯ ซึ่งครองอิทธิพลในตะวันออกกลางมายาวนาน โดยทางด้านทำเนียบขาวระบุว่า การเดินทางเยือนซาอุฯของ สี จิ้นผิง ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความพยายามขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งจะสหรัฐฯจะไม่มีทางเปลี่ยนนโยบายต่อภูมิภาคนี้อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News