ต่างประเทศ

นิวยอร์ก-สิงคโปร์ แชมป์เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก 2022

โดย thichaphat_d

2 ธ.ค. 2565

385 views

“อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนท์ ยูนิท” หรือ อีไอยู (Economist Intelligence Unit - EIU) บริษัทสำรวจการใช้ชีวิตในเมืองต่างๆทั่วโลกเปิด ผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับค่าครองชีพจาก 172 เมืองทั่วโลก พบว่ามหานครนิวยอร์ก และสิงคโปร์ ครองตำแหน่งแชมป์เมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกประจำปี 2022


รายงานอังกล่าว จัดทำโดย  ในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายนที่ผ่านมา พบว่ามหานครนิวยอร์ก ของสหรัฐอเมริกา และประเทศสิงคโปร์ ครองตำแหน่งแชมป์ร่วมในฐานะเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก


นอกจากนี้ยังพบว่าค่าเฉลี่ยของค่าครองชีพจากเมืองต่างๆ เพิ่มขึ้นราว 8.1 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้วด้วย อันเป็นผลกระทบจากสงครามในยูเครน การคว่ำบาตรรัสเซียโดยโลกตะวันตก ตลอดไปจนถึงนโยบายคุมโควิดให้เป็นศูนย์ของจีน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในห่วงโซ่อุปทาน ประกอบกับการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย และความเปลี่ยนแปลงในอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลต่อค่าครองชีพของทั่วโลก


ขณะที่เมืองเทลอาวีฟ ซึ่งเป็นแชมป์เก่าในปีก่อนหน้า  ร่วงลงมาอยู่อันดับที่ 3 ในปีนี้ ส่วนนครลอสแอนเจลิส และฮ่องกงติดอยู่ใน 5 อันดับแรก


ส่วนเมืองต่างๆ ในทวีปเอเชีย ภาพรวมแนวโน้มค่าครองชีพไม่ค่อยสูงขึ้นมากนัก โดยมีค่าครองชีพเฉลี่ยเพิ่มขึ้นราว 4.5 %  แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลและกระแสการเงิน


สำหรับ 10 อันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกประกอบด้วย สิงคโปร์ และ นิวยอร์ก ครองอันดับ 1 ร่วมกัน  ตามมาด้วย กรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล อันดับ 3

ฮ่องกง และ ลอสแอนเจลิส ครองอันดับ 4 ร่วม 

ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 6 

เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 7

ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา อันดับ 8 

ปารีส ฝรั่งเศส อันดับ 9 

โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก และ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย อันดับ 10 ร่วม


คุณอาจสนใจ

Related News