ต่างประเทศ

กลุ่ม 'อันวาร์ อิบราฮิม' ชนะเลือกตั้งมาเลเซีย แต่ไม่ได้คุมเสียงข้างมากในสภา

โดย nattachat_c

21 พ.ย. 2565

387 views

กลุ่มพรรคของ อันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ เคยเป็นฝ่ายค้านของมาเลเซีย สามารถคว้าเสียงได้มากที่สุด ในการเลือกต้ังทั่วไปของมาเลเซีย แต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้จัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้ชาวมาเลเซียผิดหวังไม่น้อย ที่การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีพรรคใดสามารถได้เสียงส่วนใหญ่ตั้งรัฐบาลได้


โดยคณะกรรมการเลือกตั้งมาเลเซียแถลงว่า กลุ่ม 'ปากาตัน ฮาราปัน' ของ อันวาร์ ชนะไป 82 ที่นั่งจากทั้งหมดที่มีให้ชิงชัยกัน 222 ที่นั่ง


ขณะที่กลุ่มพันธมิตรเปอริกาตัน เนชันแนล ของ อดีตนายกรัฐมนตรี มูฮ์ยิดดิน ยัสซิน  ชนะไป 73 ที่นั่ง และ พรรคแนวร่วมบาริซาน ชนะ 30 ที่นั่ง


ทั้งนี้ พบว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 53 ปี ที่อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 97 ปี พ่ายแพ้การเลือกตั้ง และไม่ได้รับการเลือกกลับเข้าสู่รัฐสภา ทำให้หลายฝ่ายมองว่า อาจเป็นที่เชื่อว่า จะถึงคราวที่จะสิ้นสุดทางชีวิตการเมืองที่ยาวนานของมหาเธร์แล้ว


จากผลการเลือกตั้งที่ออกมา ส่งผลทำให้รัฐบาลชุดใหม่ต้องเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค  และอาจเห็นองค์ประมุขสุลต่านแห่งมาเลเซียเข้ามามีส่วนร่วม จากการที่พระองค์สามารถแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแดนเสือเหลืองคนใหม่ที่พระองค์เห็นชอบ ว่าจะสามารถควบคุมเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาได้

คุณอาจสนใจ

Related News